Hỏi / Đáp Trò chơi bị sập và hệ thống tắt đột ngột khi đang chơi kể từ khi máy tính đầu tiên được lắp ráp cách đây 2 tuần!

MommaDuck

New member

Mô tả về sự cố ban đầu:?utm_source=diendancongnghe.com#-description-of-original-problem​

Không ổn định khi chơi game kể từ lần đầu tiên dựng PC (2 tuần trước). Đôi khi trò chơi bị sập và đóng băng rồi đưa tôi trở lại màn hình nền, và những lần khác, nó tắt máy/tắt nguồn ngay lập tức (giống như mất điện). Hầu hết đều bị sập hoặc sập với Overwatch 2 và có thể xảy ra bất cứ lúc nào (tải trò chơi, tải vào hoặc thoát khỏi trận đấu hoặc giữa trò chơi).
Doom Eternal đã sập một vài lần - nhưng chỉ tắt máy ngay lập tức một lần. Red Dead Redemption 2 đã gây ra 2 lần tắt máy (một lần khi tải trò chơi lần đầu tiên và lần khác ngay giữa phiên). Cyberpunk đã sập một lần (nhưng là trò chơi có thời gian chơi ít nhất của tôi).

Trong Doom, Red Dead và Cyberpunk; tôi có thể chơi trong vài giờ mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ có thể chơi Overwatch trong hơn 1 hoặc 2 trận cùng một lúc (nếu tôi có thể chơi được đến mức đó).

Thiết lập BIOS duy nhất tôi đã thay đổi là bật EXPO.

Khắc phục sự cố:?utm_source=diendancongnghe.com#-troubleshooting​

Khôi phục cài đặt gốc CMOS, tải lại Windows 11 vào USB đã định dạng mới và cài đặt lại hoàn toàn.

Tháo và lắp lại RAM và GPU. Kiểm tra trực quan bản dựng (không có ý tỏ ra quá kiêu ngạo, nhưng tôi là kỹ thuật viên đại tu động cơ hàng không dân dụng - công việc của tôi thực sự là làm theo hướng dẫn và lắp ráp/lắp ráp các thành phần theo thông số kỹ thuật. Ngay từ đầu, tôi đã rất cẩn thận khi lắp ráp PC - vì vậy tôi không thể thấy lỗi của con người trong khi lắp ráp là nguyên nhân có khả năng xảy ra cao - tuy nhiên, tôi rất vui khi được chứng minh là sai nếu nó khắc phục được sự cố của tôi).

Đã thử bản cập nhật trình điều khiển GPU tùy chọn của AMD.

Chạy các 'bài kiểm tra căng thẳng' ngắn (khoảng 10 phút mỗi bài) về CPU, GPU và nguồn của OCCT và Cinebench R23 - nhưng không có bài nào gây ra sự cố.

Khởi động lại máy tính nhiều lần. Chạy trình giám sát hiệu suất của Windows. Liên tục xem nhật ký trong công cụ Windows Reliability và System Event Viewer trong khi giả vờ biết mình đang tìm kiếm điều gì.

Thông số kỹ thuật hệ thống:?utm_source=diendancongnghe.com#-system-specs​

Loại máy tính:
Máy tính để bànGPU: RX 7800XT Gigabyte Gaming OC 16GBCPU: Ryzen 5 7600XBo mạch chủ: ASRock B850M-X wifiPhiên bản BIOS: 3.2 (mới nhất hiện tại trên trang hỗ trợ của ASRock)RAM: Silicon Power DDR5 2x16GB 6000MT/giây CL30 1.35v (PC5-48000).PSU: Gigabyte UD750GMVỏ máy: Antec FluxHệ điều hành & Phiên bản: Windows 11 Professional Edition Windows 11 Pro 24H2 26100.3775Trình điều khiển GPU: Adrenalin 25.3.2 (Tùy chọn) (và trước đó sử dụng Adrenalin 25.3.1 (Khuyến nghị WHQL))Trình điều khiển Chipset: Trình điều khiển Chipset mới nhất hiện tại của AMD 7.02.13.148Bối cảnh Ứng dụng: Thực sự là không có.
 
Tôi đã rất cẩn thận khi xây dựng PC ngay từ đầuTôi không tin điều đó. Vâng, về mặt lắp ráp, có lẽ vậy. Nhưng không phải theo cách lựa chọn linh kiện.

Vì nếu bạn làm vậy, bạn đã không mua cái này:
Gigabyte UD750GM
Bởi vì NẾU bạn đã kiểm tra lý lịch cho PSU, bạn đã biết rằng, tốt nhất, đó là một đơn vị chất lượng tầm thường. Giống như chất lượng thấp hơn (hoặc thậm chí là chất lượng tệ vì Gigabyte nói dối về thông số kỹ thuật của mình). Trên hết, nó chỉ đi kèm 5 năm bảo hành. Ở thời đại ngày nay, đây là mức thấp đối với một PSU phù hợp.

Thông số kỹ thuật chính thức: https://www.gigabyte.com/Power-Supply/GP-UD750GM#kf
Đánh giá 1: https://www.tomshardware.com/reviews/gigabyte-ud750gm-power-supply-review
Đánh giá 2: https://www.techpowerup.com/review/gigabyte-ud750gm-750-w/


Độ tin cậy của PSU có thể thấy được qua thời gian bảo hành.
Tóm lại:
lên đến 2 năm - độ tin cậy kém
3 năm - độ tin cậy kém (ví dụ: Corsair VS/CS)
5 năm - độ tin cậy trung bình (ví dụ: Be Quiet! Straight Power 11, Seasonic G12, Corsair CX/CXF)
7 năm - độ tin cậy tốt (ví dụ: Seasonic Core/Focus GM, Corsair TX/AX)
10 năm - độ tin cậy tuyệt vời (ví dụ: Seasonic Focus GX/PX, Corsair RMx/HX/HXi/AXi)
12 năm - độ tin cậy tuyệt vời (ví dụ: Seasonic Vertex/PRIME)

Vì vậy, hãy hướng tới một PSU có thời hạn bảo hành 10 năm. Bảo hành 7 năm là mức tối thiểu.

(Ví dụ: 3 máy tính của tôi sử dụng Seasonic. Tôi có 2 máy PRIME TX-650 và một máy Focus PX-550. Thông số kỹ thuật đầy đủ kèm hình ảnh trong chữ ký của tôi.)

và những lần khác, máy sẽ tắt/tắt nguồn ngay lập tức (giống như mất điện)
Việc khởi động lại hoặc tắt máy ngẫu nhiên chủ yếu là do 2 vấn đề sau:
1. CPU/GPU quá nóng và để tránh mọi hư hỏng, hệ thống sẽ tắt.
2. PSU không cung cấp đủ điện cho GPU hoặc không duy trì đủ điện áp ổn định cho hoạt động của PC.

Trước tiên, hãy kiểm tra nhiệt độ CPU/GPU của bạn, cả khi nhàn rỗi và khi tải. Nếu nhiệt độ nằm trong phạm vi hợp lý thì có thể yên tâm rằng PSU đang hoạt động không bình thường.
Vấn đề về PSU có thể dễ dàng xác thực bằng PSU thứ 2, được biết là hoạt động tốt, chất lượng tốt (hoặc tuyệt vời).

Nếu bạn phải thay PSU, tôi khuyên bạn nên làm bài tập về nhà lần thứ 2.

Vì PSU cung cấp năng lượng cho mọi thứ, nên nó là thành phần quan trọng nhất bên trong PC.
Do đó, tại sao KHÔNG BAO GIỜ nên tiết kiệm PSU! Ngoài ra, cũng đừng bao giờ mua PSU đã qua sử dụng.

Đối với bản dựng của bạn, đơn vị 750W là đủ. Sau đây là những sản phẩm ATX 3.x tốt nhất để bạn lựa chọn:
liên kết: https://hwbusters.com/best_picks/best-atxv3-pcie5-ready-psus-picks-hardware-busters/3/

và Trình xem sự kiện hệ thống trong khi giả vờ biết tôi đang tìm kiếm thứ gì.
Kernel Power event ID 41 thường xuất hiện khi PC đột nhiên mất điện. Thường liên quan đến sự cố PSU. Hiếm khi, sự cố MoBo VRM. Cũng có thể là sự cố của lưới điện chính (ví dụ: hệ thống dây điện trong nhà bạn). UPS khắc phục sự cố lưới điện chính (thực ra, nó sẽ không "khắc phục" chúng, nhưng cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt vời chống lại tình trạng sụt áp, tăng áp và mất điện. Với điều kiện là bạn mua đúng UPS.).
 
Tôi không tin điều đó. Vâng, về mặt lắp ráp thì có lẽ vậy. Nhưng không phải về mặt lựa chọn linh kiện.

Vì nếu bạn đã làm, bạn sẽ không mua cái này:

Bởi vì NẾU bạn đã kiểm tra lý lịch cho PSU, bạn đã biết rằng, tốt nhất, đó là một đơn vị chất lượng tầm thường. Giống như chất lượng thấp hơn (hoặc thậm chí là chất lượng tệ vì Gigabyte nói dối về thông số kỹ thuật của nó). Trên hết, nó chỉ đi kèm 5 năm bảo hành. Ở thời đại ngày nay, đây là mức thấp đối với một PSU phù hợp.

Thông số kỹ thuật chính thức: https://www.gigabyte.com/Power-Supply/GP-UD750GM#kf
Đánh giá 1: https://www.tomshardware.com/reviews/gigabyte-ud750gm-power-supply-review
Đánh giá 2: https://www.techpowerup.com/review/gigabyte-ud750gm-750-w/


Độ tin cậy của PSU có thể thấy được qua thời gian bảo hành.
Tóm lại:
lên đến 2 năm - độ tin cậy kém
3 năm - độ tin cậy kém (ví dụ: Corsair VS/CS)
5 năm - độ tin cậy trung bình (ví dụ: Be Quiet! Straight Power 11, Seasonic G12, Corsair CX/CXF)
7 năm - độ tin cậy tốt (ví dụ: Seasonic Core/Focus GM, Corsair TX/AX)
10 năm - độ tin cậy tuyệt vời (ví dụ: Seasonic Focus GX/PX, Corsair RMx/HX/HXi/AXi)
12 năm - độ tin cậy tuyệt vời (ví dụ: Seasonic Vertex/PRIME)

Vì vậy, hãy hướng tới một PSU được bảo hành 10 năm. Bảo hành tối thiểu là 7 năm.

(Ví dụ: 3 máy tính của tôi được cấp nguồn bởi Seasonic. Tôi có 2 máy PRIME TX-650 và một máy Focus PX-550. Thông số kỹ thuật đầy đủ với hình ảnh trong chữ ký của tôi.)


Việc khởi động lại hoặc tắt máy ngẫu nhiên chủ yếu là do 2 vấn đề:
1. CPU/GPU quá nóng và để tránh mọi hư hỏng, hệ thống sẽ tắt máy.
2. PSU không cung cấp đủ điện cho GPU hoặc không duy trì đủ điện áp để PC hoạt động.

Trước tiên, hãy kiểm tra nhiệt độ CPU/GPU của bạn, cả khi nhàn rỗi và khi tải. Nếu nhiệt độ trong phạm vi hợp lý thì có thể cho rằng PSU đang hoạt động không bình thường.
Vấn đề về PSU có thể dễ dàng xác thực bằng PSU thứ 2, được biết là hoạt động tốt, chất lượng tốt (hoặc tuyệt vời).

Nếu bạn phải thay PSU, tôi khuyên bạn nên làm bài tập về nhà lần thứ 2.

Vì PSU cung cấp năng lượng cho mọi thứ, nên nó là linh kiện quan trọng nhất bên trong PC.
Do đó, tại sao KHÔNG BAO GIỜ nên tiết kiệm PSU! Ngoài ra, cũng đừng bao giờ mua PSU đã qua sử dụng.

Đối với bản dựng của bạn, đơn vị 750W là đủ. Sau đây là những sản phẩm ATX 3.x tốt nhất để bạn lựa chọn:
liên kết: https://hwbusters.com/best_picks/best-atxv3-pcie5-ready-psus-picks-hardware-busters/3/


Kernel Power event ID 41 thường xuất hiện khi PC mất điện đột ngột. Thường liên quan đến sự cố PSU. Hiếm khi, sự cố MoBo VRM. Cũng có thể là sự cố của lưới điện chính (ví dụ: hệ thống dây điện trong nhà bạn). UPS khắc phục các sự cố về lưới điện chính (thực ra, nó sẽ không "khắc phục" được chúng, nhưng cung cấp khả năng bảo vệ tuyệt vời chống lại tình trạng sụt áp, tăng áp và mất điện. Nếu bạn mua đúng loại UPS.).
Tôi sẽ chụp một số ảnh chụp màn hình nhiệt độ ở các mức tải khác nhau và tôi sẽ chia sẻ chúng ở đây trong giây lát. Theo những gì tôi thấy, nhiệt độ là tốt. Tôi có thể ngồi ở mức công suất GPU + CPU tối đa mà vẫn ổn, và quạt của tôi không bao giờ phát điên. Khi chọn các thành phần, tôi luôn nghĩ đến khả năng làm mát dễ dàng.

Tôi chỉ muốn nói thêm rằng trước đó, tôi đã gặp BSOD không lâu sau khi tải vào RDR2, lỗi này đại loại như: "Đã thử thực thi NoExecute Memory", lỗi này khác với các lỗi khác của tôi vì đây là BSOD đầu tiên chứ không phải tắt máy ngay lập tức.

RDR2 cũng tải lên các vấn đề sau đó khi mọi thứ không được hiển thị đúng cách. (Không có mô hình nhân vật - chỉ có mắt và quần áo, và tôi sẽ vào các khu vực trên bản đồ nơi tất cả các tài sản chuyển sang màu đen). Tôi đã khởi động lại PC và đã chơi được vài giờ mà không gặp sự cố.

Sẽ báo cáo lại với nhiệt độ trong giây lát.
 
Được rồi, tôi mới làm quen với việc này nên hãy cho tôi biết nếu tôi làm sai điều gì nhé. Tôi nhận ra rằng tôi đã không thực hiện các bài kiểm tra GPU trong thời gian dài - nhưng tôi cảm thấy rằng 'bài kiểm tra chuyển đổi' sẽ phát hiện ra các vấn đề về PSU khá nhanh - và tôi đã thực hiện bài kiểm tra tải liên tục một vài lần và các giá trị gần như giữ nguyên trong nhiều thời gian.

Liên kết Imgur đến ảnh chụp màn hình

Liên kết thay thế tại postimg
 
và tôi đã thực hiện tải liên tục một vài lần và các giá trị gần như giữ nguyên trong nhiều thời gian.
Nhiệt độ GPU nằm trong mức bình thường. Thực sự khá tốt khi xét đến việc bạn có RX 7600XT và nó đạt đỉnh ở mức 58C.
RX 7600XT thường dao động quanh mức 60-70C trong quá trình tải, tùy thuộc vào mẫu AIB bạn có,
đánh giá: https://www.techpowerup.com/review/sapphire-radeon-rx-7600-xt-pulse/38.html


Tuy nhiên, nhiệt độ CPU của bạn không bình thường. CPU của bạn đang quá nóng.
Ở mức tải tối đa, R5 7600X với bộ làm mát CPU phù hợp (Noctua NH-U14S) sẽ thấy ~88C. Đối với tải trò chơi, thậm chí còn ít hơn,
đánh giá: https://www.techpowerup.com/review/amd-ryzen-5-7600x/25.html

Tuy nhiên, chip của bạn đạt đỉnh ở mức 95C, đây là Tjmax cho chip của bạn,
thông số kỹ thuật: https://www.amd.com/en/products/processors/desktops/ryzen/7000-series/amd-ryzen-5-7600x.html

Vậy, bạn có loại tản nhiệt CPU nào? Tôi không thấy nó được liệt kê ở trên trong thông số kỹ thuật của PC.

CPU quá nóng có thể gây ra đủ loại BSoD và các vấn đề khác, bao gồm cả tình trạng tắt máy ngẫu nhiên mà bạn đang thấy.

Ngoài ra, bạn có bao nhiêu quạt thùng máy? Kích thước của chúng? Hướng của chúng (ví dụ như cửa hút gió phía trước hoặc cửa xả gió phía trước)? Và thông số kỹ thuật của quạt thùng máy nữa.
5 quạt tiêu chuẩn đi kèm với thùng máy PC? Hay bạn đã thay quạt thùng máy?

Vì rõ ràng là có vấn đề với khả năng tản nhiệt CPU. Nếu không, bạn sẽ không thấy nhiệt độ cao như vậy từ chip của mình.
 
Nhiệt độ GPU nằm trong mức bình thường. Thực sự khá tốt khi xét đến việc bạn có RX 7600XT và nó đạt đỉnh ở mức 58C.
RX 7600XT thường dao động quanh mức 60-70C trong quá trình tải, tùy thuộc vào mẫu AIB bạn có,
đánh giá: https://www.techpowerup.com/review/sapphire-radeon-rx-7600-xt-pulse/38.html


Tuy nhiên, nhiệt độ CPU của bạn không bình thường. CPU của bạn đang quá nóng.
Ở mức tải tối đa, R5 7600X với bộ làm mát CPU phù hợp (Noctua NH-U14S) sẽ thấy ~88C. Đối với tải trò chơi, thậm chí còn ít hơn,
đánh giá: https://www.techpowerup.com/review/amd-ryzen-5-7600x/25.html

Tuy nhiên, chip của bạn đạt đỉnh ở mức 95C, đây là Tjmax cho chip của bạn,
thông số kỹ thuật: https://www.amd.com/en/products/processors/desktops/ryzen/7000-series/amd-ryzen-5-7600x.html

Vậy, bạn có loại tản nhiệt CPU nào? Tôi không thấy nó được liệt kê ở trên trong thông số kỹ thuật của PC.

CPU quá nóng có thể gây ra đủ loại BSoD và các vấn đề khác, bao gồm cả việc tắt máy ngẫu nhiên mà bạn đang thấy.

Ngoài ra, bạn có bao nhiêu quạt thùng máy? Kích thước của chúng? Hướng của chúng (ví dụ như cửa hút gió phía trước hoặc cửa xả gió phía trước)? Và thông số kỹ thuật của quạt thùng máy nữa.
5 quạt tiêu chuẩn đi kèm với thùng máy PC? Hay bạn đã thay quạt thùng máy?

Vì rõ ràng là có vấn đề gì đó với khả năng tản nhiệt CPU. Nếu không, bạn sẽ không thấy nhiệt độ cao như vậy từ chip của mình.
Tôi có một chiếc thermalright phantom spirit 120 SE. Vỏ máy Antec Flux với quạt tản nhiệt tiêu chuẩn (nhưng được GamersNexus bình chọn là vỏ máy của năm về tản nhiệt tiêu chuẩn). Ý tôi là, ngay cả luồng không khí chảy vào bên trong và thoát ra từ quạt thông gió cũng mát khi chạm vào khi chơi game.

Hơn nữa - đó chỉ là cách CPU Zen 4 hoạt động. Chúng tăng lên đến Tjmax và cố gắng hoạt động ở đó trong khối lượng công việc toàn lõi. Bất kể thế nào, CPU của tôi thậm chí còn không đạt đến gần Tjmax khi chơi game - thực tế, tôi không nghĩ mình từng thấy nó đạt đến gần 80C.

Bạn có thể thấy ở đây Linus đề cập đến tính năng này của chiến lược quản lý nhiệt Zen4 của AMD

Ngoài ra, hãy xem trích dẫn trực tiếp này từ chính AMD!
 
Hơn nữa - đó chính là cách CPU zen 4 hoạt động.
Đúng vậy, nhưng bạn sẽ gặp phải tình trạng giảm nhiệt và hiệu suất giảm khi chip của bạn gần/ở Tjmax.

Chúng tăng lên đến Tjmax và cố gắng hoạt động ở đó trong khối lượng công việc toàn lõi.
Hai nguồn bạn liên kết đã giới thiệu CPU mạnh hơn nhiều để hoạt động ở Tjmax, trong khi video của Linuse thậm chí còn giới thiệu về khả năng điều chỉnh nhiệt.

Nhưng khi nói đến R5 7600X, nó sẽ không đạt đến Tjmax khi tải tổng hợp.

Vào lúc 7:18 ở đây (về cơ bản là cùng nhiệt độ như trong bài đánh giá TechPowerUP mà tôi đã liên kết);

Xem: https://www.youtube.com/watch?v=OGuFq3jm9hM&t=437s


Nhưng khi chạy Cinebench, chip của bạn cho thấy ở mức Tjmax (nhiệt độ đỉnh trong HWinfo64).

Tôi có một chiếc thermalright phantom spirit 120 SE
Đó là vua của các bộ tản nhiệt khí hiện tại và bạn sẽ có nhiệt độ dưới 90 độ C trong quá trình chạy CPU bench.

Chỉ để xác nhận xem HWinfo64 có báo cáo không temps không đúng, hãy đặt quạt tản nhiệt CPU và tất cả quạt thùng máy ở mức 100% và chạy lại máy thử với HWinfo64 mở (thậm chí có thể muốn bắt đầu tính năng Ghi nhật ký của nó). Sẽ có tiếng ồn, nhưng chỉ trong thời gian thử nghiệm.

Nếu nhiệt độ đỉnh giảm từ 95 độ C, thì ít nhất chúng ta biết rằng làm mát CPU là đủ. Nhưng điều đó có thể có nghĩa là bạn đang chạy quạt (bao gồm cả quạt tản nhiệt CPU) quá chậm (nhiều khả năng là để giảm tiếng ồn).

Bạn thậm chí có thể thử chơi game ở mức quạt 100% để xem liệu có tạo ra sự khác biệt không (bạn vẫn gặp sự cố sập nguồn/khởi động lại hay không).
Vì khi chúng ta có thể tìm ra thủ phạm là gì (nhiệt độ hoặc PSU), bạn có thể không cần phải tốn tiền để thay PSU. Rất có thể tất cả những gì bạn cần là cấu hình quạt mạnh hơn để làm mát CPU tốt hơn. (Hoặc thêm quạt bổ sung làm ống thoát khí phía trên.)

Vỏ máy Antec Flux với quạt vỏ máy nguyên bản (nhưng được GamersNexus bình chọn là vỏ máy của năm về tản nhiệt nguyên bản).
GN thử nghiệm vỏ máy tính với quạt nguyên bản và vì vỏ máy của bạn được lắp sẵn 5 quạt nên nó dễ dàng vươn lên vị trí đầu bảng xếp hạng. Đặc biệt là khi các vỏ máy cạnh tranh có 2-3 quạt được lắp sẵn. Bây giờ, nếu tất cả các vỏ máy tính được thử nghiệm đều được thử nghiệm bằng cách lắp tất cả các giá đỡ quạt có thể, thì đó sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Nói về điều đó, một sự so sánh;
Phần tiết lộ: Hai bức ảnh (nhấp vào đây để xem)Theo bạn, trong hai bức ảnh này, bức ảnh nào có khả năng tản nhiệt tốt hơn;

1. Corsair 760T (màu trắng) có quạt tiêu chuẩn;
* 2 quạt Corsair AF140L LED trắng hút gió phía trước 140mm
* 1 quạt Corsair AF140L xả gió phía sau 140mm


760T-07b.jpg



hoặc
2. Corsair 760T (màu đen) với quạt do người dùng thay thế;
* 2 quạt Corsair ML140 Pro LED đỏ hút gió phía trước 140mm
* 1 quạt Corsair ML120 Pro LED đỏ hút gió phía dưới 120mm
* 1 quạt Corsair ML140 Pro LED đỏ xả gió phía sau 140mm
* 3 quạt NZXT AER140 RGB xả gió phía trên 140mm


oeNWFKX.jpg



Bạn nghĩ có bao nhiêu sự khác biệt giữa hàng tồn kho và hàng đã nâng cấp một?
 
Tôi có một chiếc thermalright phantom spirit 120 SE. Vỏ máy Antec Flux với quạt tản nhiệt nguyên bản (nhưng được GamersNexus bình chọn là vỏ máy của năm về tản nhiệt nguyên bản). Ý tôi là, ngay cả luồng khí thổi vào bên trong và thoát ra qua quạt hút cũng mát khi chạm vào khi chơi game.

Hơn nữa - đó chính là cách CPU zen 4 hoạt động. Chúng tăng tốc lên Tjmax và cố gắng hoạt động ở đó trong khối lượng công việc toàn lõi. Dù sao đi nữa, CPU của tôi thậm chí còn không đạt gần Tjmax khi chơi game - thực tế là tôi không nghĩ mình từng thấy nó đạt gần 80C.

Bạn có thể thấy ở đây Linus đề cập đến tính năng này của chiến lược quản lý nhiệt Zen4 của AMD

Ngoài ra, hãy xem trích dẫn trực tiếp này từ chính AMD!
Tất cả những điều này "kiến trúc Zen4 được thiết kế để chạy ở nhiệt độ tối đa" có vẻ rất đáng ngờ. Cảm giác như AMD đã gặp một số vấn đề về nhiệt với thiết kế của họ và đã cố gắng thực hiện một số PR kiểm soát thiệt hại với tuyên bố "theo thiết kế" này. CPU tự hạ xung nhịp khi đạt đến nhiệt độ tối đa (điều chỉnh nhiệt), vì vậy liên tục ở mức đó có nghĩa là chip liên tục hoạt động kém hiệu quả. Nhân tiện, các bài kiểm tra trong video YouTube của bạn cho thấy chỉ có flagship 7950x chạy ở Tjmax, 7600x không bao giờ đạt được mức này với bất kỳ bộ tản nhiệt nào.

Nhưng tất cả những điều này không thực sự quan trọng nếu bạn ở xa Tjmax khi trò chơi hoặc máy tính của bạn bị sập. Và theo kinh nghiệm của tôi, nguyên nhân phổ biến nhất của điều này là RAM không ổn định. Đặc biệt là nếu bạn đang cố chạy bộ dụng cụ CL30 6000 MT/giây trên bo mạch AM5 ở mức 1,35 V. Hãy thử chơi trò chơi của bạn mà không bật expo. Nếu bạn bật expo, hãy tăng điện áp lên 1,4 V. Xem nó có còn bị sập không.

Bạn cũng có thể thử chạy bài kiểm tra ứng suất AIDA64 với bộ nhớ được bao gồm (điều quan trọng là phải bao gồm bộ nhớ). Nếu RAM của bạn không ổn định, bài kiểm tra có thể sẽ dừng lại tại một số thời điểm và nói rằng nó phải hủy vì phát hiện ra sự cố phần cứng. Nếu AIDA có thể chạy mà không có lỗi trong 15-20 phút thì hệ thống có khả năng ổn định.
 
Tất cả những điều này "kiến trúc Zen4 được thiết kế để chạy ở nhiệt độ tối đa" có mùi rất đáng ngờ. Cảm giác như AMD đã gặp một số vấn đề về nhiệt với thiết kế của họ và đã cố gắng thực hiện một số PR kiểm soát thiệt hại với tuyên bố "theo thiết kế" này. CPU tự hạ xung nhịp khi đạt đến nhiệt độ tối đa (điều chỉnh nhiệt), vì vậy nếu liên tục ở mức đó có nghĩa là chip luôn hoạt động kém hiệu quả.
Không chỉ AMD mà cả Intel cũng vậy, kể từ thế hệ thứ 12.

Từ thế hệ thứ 12, chip cao cấp nhất của Intel hoạt động ở khu vực 90C,
đánh giá: https://www.techpowerup.com/review/intel-core-i9-12900k-alder-lake-12th-gen/21.html

Khi bắt đầu từ thế hệ thứ 13, nhiệt độ hoạt động 95C/100C đã trở thành "chuẩn mực" mới,
đánh giá: https://www.techpowerup.com/review/intel-core-i9-13900k/23.html

Và khi chip đạt Tjmax trên xung nhịp mặc định, điều đó có nghĩa là không còn chỗ để ép xung. Đó là lý do tại sao ngày nay, OC CPU đã chết.

Quay trở lại thời xưa, ví dụ Intel thế hệ thứ 6, i7-6700K đạt đỉnh ở mức 73C với xung nhịp mặc định (Tjmax 100C), tạo ra nhiều không gian OC,
đánh giá: https://www.tomshardware.com/reviews/skylake-intel-core-i7-6700k-core-i5-6600k,4252-11.html

Nhưng những gì chúng ta thấy ngày nay, tất cả đều quy về việc các nhà sản xuất CPU phải tung ra những CPU có hiệu năng ngày càng tốt hơn (so với thế hệ trước), trong khi hoạt động R&D về hiệu quả vẫn còn kém xa. Các chip cao cấp mới nhất hiện đang hoạt động ở Tjmax và đã đạt đến giới hạn. Bây giờ, các nhà sản xuất CPU phải đầu tư vào hiệu quả, vì không có cách nào để tăng hiệu suất.
Trên thực tế, Intel đã bắt đầu làm điều đó với dòng Core Ultra 200 mới nhất của họ. Các chip mới nhất tiết kiệm điện hơn nhưng vì hầu như không có sự cải thiện hiệu suất nào so với thế hệ trước (thế hệ thứ 14), nên hầu như không ai mua chip Intel mới nhất. Đặc biệt là vì chúng có giá cao hơn đáng kể so với thế hệ trước. Và sản phẩm AMD hiện tại (dòng Ryzen 9000) vừa rẻ hơn vừa đôi khi có hiệu suất tốt hơn.
Mặc dù thời thế hiện tại dành cho các nhà sản xuất CPU.

Chỉ có thiết lập BIOS tôi đã thay đổi là bật EXPO.
Về RAM, hãy tải xuống và chạy memtest86,
liên kết: https://www.memtest86.com/

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng: https://www.memtest86.com/tech_creating-window.html

1 lần chạy đầy đủ (tất cả 15 lần kiểm tra) là mức tối thiểu. 2 lần chạy đầy đủ thì tốt hơn trong khi 4 lần chạy đầy đủ được coi là chấp nhận được.
Vì mất khá nhiều thời gian, tốt nhất là để chạy qua đêm. 1x 8GB, một lần chạy đầy đủ mất khoảng 1 giờ. 2x 8GB mất khoảng 2,5 giờ. Vì vậy, khoảng 5 giờ cho 2x 16GB của bạn cho mỗi lần chạy. Hoặc khoảng 20 giờ cho 4 lần chạy đầy đủ.

Nếu không có lỗi - RAM vẫn ổn.
 
Không chỉ AMD mà cả Intel nữa, kể từ thế hệ thứ 12.

Từ thế hệ thứ 12, chip cao cấp nhất của Intel hoạt động ở khu vực 90C,
đánh giá: https://www.techpowerup.com/review/intel-core-i9-12900k-alder-lake-12th-gen/21.html

Khi bắt đầu từ thế hệ thứ 13, nhiệt độ hoạt động 95C/100C đã trở thành "chuẩn mực" mới,
đánh giá: https://www.techpowerup.com/review/intel-core-i9-13900k/23.html

Và khi chip đạt Tjmax trên xung nhịp mặc định, điều đó có nghĩa là không còn chỗ để ép xung. Đó là lý do tại sao ngày nay, OC CPU đã chết.

Quay trở lại thời xưa, ví dụ Intel thế hệ thứ 6, i7-6700K đạt đỉnh ở mức 73C với xung nhịp mặc định (Tjmax 100C), tạo ra nhiều không gian OC,
đánh giá: https://www.tomshardware.com/reviews/skylake-intel-core-i7-6700k-core-i5-6600k,4252-11.html

Nhưng những gì chúng ta thấy ngày nay, tất cả đều quy về việc các nhà sản xuất CPU phải tung ra những CPU có hiệu năng ngày càng tốt hơn (so với thế hệ trước), trong khi hoạt động R&D về hiệu quả vẫn còn kém xa. Các chip cao cấp mới nhất đã hoạt động ở Tjmax và đã đạt đến giới hạn. Bây giờ, các nhà sản xuất CPU phải đầu tư vào hiệu quả, vì không có cách nào để tăng hiệu suất.
Trên thực tế, Intel đã bắt đầu làm điều đó với dòng Core Ultra 200 mới nhất của họ. Các chip mới nhất tiết kiệm điện hơn nhưng vì hầu như không có sự cải thiện về hiệu suất so với thế hệ trước (thế hệ thứ 14), nên hầu như không ai mua chip Intel mới nhất. Đặc biệt là vì chúng có giá cao hơn đáng kể so với thế hệ trước. Và sản phẩm AMD hiện tại (dòng Ryzen 9000) vừa rẻ hơn vừa đôi khi có hiệu suất tốt hơn.
Mặc dù thời thế hiện tại đối với các nhà sản xuất CPU.
Đúng vậy, đó là một trong những lý do tại sao tôi bỏ qua dòng 7000, nhưng tôi đã chuyển sang 9800X3D ngay khi nó được phát hành.
 
Không chỉ AMD mà cả Intel nữa, kể từ thế hệ thứ 12.

Từ thế hệ thứ 12, chip cao cấp nhất của Intel hoạt động ở khu vực 90C,
đánh giá: https://www.techpowerup.com/review/intel-core-i9-12900k-alder-lake-12th-gen/21.html

Khi bắt đầu từ thế hệ thứ 13, nhiệt độ hoạt động 95C/100C đã trở thành "chuẩn mực" mới,
đánh giá: https://www.techpowerup.com/review/intel-core-i9-13900k/23.html

Và khi chip đạt Tjmax trên xung nhịp mặc định, điều đó có nghĩa là không còn chỗ để ép xung. Đó là lý do tại sao ngày nay, OC CPU đã chết.

Quay trở lại thời xưa, ví dụ Intel thế hệ thứ 6, i7-6700K đạt đỉnh ở mức 73C với xung nhịp mặc định (Tjmax 100C), tạo ra nhiều không gian OC,
đánh giá: https://www.tomshardware.com/reviews/skylake-intel-core-i7-6700k-core-i5-6600k,4252-11.html

Nhưng những gì chúng ta thấy ngày nay, tất cả đều quy về việc các nhà sản xuất CPU phải tung ra những CPU có hiệu năng ngày càng tốt hơn (so với thế hệ trước), trong khi hoạt động R&D về hiệu quả vẫn còn kém xa. Các chip cao cấp mới nhất hiện đang hoạt động ở Tjmax và đã đạt đến giới hạn. Bây giờ, các nhà sản xuất CPU phải đầu tư vào hiệu quả, vì không có cách nào để tăng hiệu suất.
Trên thực tế, Intel đã bắt đầu làm điều đó với dòng Core Ultra 200 mới nhất của họ. Các chip mới nhất tiết kiệm điện hơn nhưng vì hầu như không có sự cải thiện hiệu suất nào so với thế hệ trước (thế hệ thứ 14), nên hầu như không ai mua chip Intel mới nhất. Đặc biệt là vì chúng có giá cao hơn đáng kể so với thế hệ trước. Và sản phẩm AMD hiện tại (dòng Ryzen 9000) vừa rẻ hơn vừa đôi khi có hiệu suất tốt hơn.
Mặc dù thời thế hiện tại dành cho các nhà sản xuất CPU.


Về RAM, hãy tải xuống và chạy memtest86,
liên kết: https://www.memtest86.com/

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng: https://www.memtest86.com/tech_creating-window.html

1 lần chạy đầy đủ (tất cả 15 bài kiểm tra) là mức tối thiểu. 2 lần chạy đầy đủ thì tốt hơn trong khi 4 lần chạy đầy đủ được coi là chấp nhận được.
Vì mất khá nhiều thời gian, tốt nhất là để chạy qua đêm. 1 lần chạy đầy đủ 8GB mất khoảng 1 giờ. 2 lần chạy đầy đủ 8GB mất khoảng 2,5 giờ. Vì vậy, 2 lần chạy đầy đủ 16GB mất khoảng 5 giờ cho 1 lần chạy. Hoặc ~20h cho 4 lần chạy đầy đủ.

Nếu không có lỗi - RAM vẫn ổn.
Vâng, tôi vừa chạy 2 lần memtest và không có lỗi nào. Thành thật mà nói, tôi hơi bỏ cuộc ở thời điểm này. Tôi không phải là chuyên gia về PC và tôi không có chuyên môn để theo dõi vấn đề. Tôi chỉ muốn thiết lập một đợt trả lại toàn bộ các bộ phận và nói lời tạm biệt với PC. Có quá nhiều biến số khó phân lập và tôi không có bộ phận hiến tặng để kiểm tra mọi thứ thông qua loại trừ. Tôi thậm chí không biết vấn đề là phần cứng hay phần mềm. Tất cả chỉ là BS và tôi không nên chịu gánh nặng này sau khi đã chi ~ 1400 bảng Anh.
 
Tôi thậm chí còn không biết vấn đề là do phần cứng hay phần mềm.
Là phần cứng vì bạn đã loại trừ phần mềm bằng cách thực hiện điều này:
tải lại Windows 11 vào USB mới được định dạng và cài đặt mới hoàn toàn.
Bây giờ, bạn cũng đã loại bỏ RAM khỏi những thủ phạm có thể xảy ra.

Đối với thông tin bạn đã chia sẻ với chúng tôi, có 2 điều nổi bật:
* nhiệt độ CPU quá cao
* PSU kém

Như tôi đã nói ở trên, việc khởi động lại/tắt máy ngẫu nhiên chủ yếu là do nhiệt độ cao (CPU của bạn gặp khó khăn) hoặc PSU kém (PSU của bạn đang gặp vấn đề).

Bạn đã tăng quạt tản nhiệt CPU + quạt thùng máy lên mức tối đa để xem CPU có đạt đến 95 độ C trong Cinebench không?

Hoặc bạn có thể chỉ cần sử dụng PSU mới, chất lượng tốt để loại trừ sự cố PSU. Ngay cả khi vấn đề vẫn còn, ít nhất bạn đã nâng cấp PSU.

Tất cả chỉ là BS và tôi không nên phải chịu gánh nặng này sau khi đã chi khoảng 1400 bảng Anh.
Chạy PC không tối ưu và bỏ bê nó có thể gây ra đủ loại vấn đề. Tương tự như việc lựa chọn linh kiện kém (cụ thể là PSU).

Về giá cả, tôi không quan tâm. Ví dụ, bản dựng chính của tôi (Skylake), tốn tổng cộng 4705,67 € (hoặc 4013,47 £) và nó đã chạy tối ưu trong 9 năm qua, vì tôi chăm sóc PC của mình rất tốt (tất cả PC của tôi trong vấn đề đó).

Hãy nhìn theo cách này; nếu bạn xây nhà và tiết kiệm tiền cho nền móng, thì việc bạn xây một biệt thự/lâu đài sang trọng như thế nào và tốn bao nhiêu tiền cũng không quan trọng, một khi nền móng bị hỏng và toàn bộ bắt đầu chìm/nghiêng. Với PC, PSU cũng vậy.
Tôi đã nói trước đây và tôi sẽ nói lại lần nữa: Vì PSU cung cấp năng lượng cho mọi thứ, nên nó là linh kiện quan trọng nhất bên trong PC.

Và với tôi, không quan trọng nếu toàn bộ bản dựng có giá €/$/£ 500 hay €/$/£ 5000. Không PC nào nên chạy bằng một PSU kém.
 
Đó là phần cứng vì bạn đã loại trừ phần mềm bằng cách thực hiện điều này:


Bây giờ, bạn cũng đã loại trừ RAM khỏi những thủ phạm có thể xảy ra.

Đối với thông tin bạn đã chia sẻ với chúng tôi, có 2 điều nổi bật:
* nhiệt độ CPU quá cao
* PSU kém

Như tôi đã nói ở trên, việc khởi động lại/tắt máy ngẫu nhiên chủ yếu là do nhiệt độ cao (CPU của bạn gặp khó khăn) hoặc PSU kém (PSU của bạn gặp vấn đề).

Bạn đã tăng quạt tản nhiệt CPU + quạt vỏ máy lên mức tối đa chưa, để xem nếu CPU không đạt 95C trong Cinebench?

Hoặc bạn có thể chỉ cần sử dụng PSU mới, chất lượng tốt, để loại trừ vấn đề PSU. Ngay cả khi vấn đề vẫn còn, ít nhất bạn cũng có thể nâng cấp PSU.


Chạy PC không tối ưu và bỏ bê nó có thể gây ra đủ loại vấn đề. Tương tự như việc lựa chọn linh kiện kém (cụ thể là PSU).

Về giá cả, tôi không quan tâm. Ví dụ, bản dựng chính của tôi (Skylake), có giá tổng cộng là 4705,67 € (hoặc 4013,47 £) và nó đã chạy tối ưu trong 9 năm qua, vì tôi chăm sóc PC của mình rất tốt (tất cả các PC của tôi trong vấn đề đó).

Hãy nhìn theo cách này; nếu bạn xây nhà và tiết kiệm tiền cho móng, thì việc bạn xây một biệt thự/lâu đài sang trọng như thế nào và tốn bao nhiêu tiền cũng không quan trọng, một khi móng bị hỏng và toàn bộ bắt đầu chìm/nghiêng. Với PC, PSU cũng vậy.
Tôi đã nói rồi và tôi sẽ nói lại: Vì PSU cung cấp năng lượng cho mọi thứ, nên nó là linh kiện quan trọng nhất bên trong PC.

Và với tôi, không quan trọng nếu toàn bộ quá trình xây dựng tốn 500 €/$/£ hay 5000 €/$/£. Không có PC nào nên chạy bằng một PSU kém.
Vậy bạn có thể giúp tôi chọn một PSU mới được không? Yêu cầu là hoàn toàn theo dạng mô-đun và dài 140mm (hoặc ngắn hơn). Tôi đoán tôi cũng sẽ cố gắng mua thứ gì đó 1000w nếu tôi chi tiền và cố gắng bảo vệ tương lai.
 
Tôi đoán là tôi cũng sẽ thử mua thứ gì đó công suất 1000w
Thiết bị 1kW và chiều dài 140mm hoặc ngắn hơn? Đó là một yêu cầu khó khăn. Trừ khi bạn sử dụng PSU SFX chứ không phải PSU ATX.

Một trong số ít PSU ATX như vậy mà tôi biết (140mm) là Seasonic Focus GX-1000 ATX 3.1,
thông số kỹ thuật: https://seasonic.com/focus-gx-atx-3/
trứng: https://www.newegg.com/seasonic-foc...00-w-80-plus-gold-certified/p/N82E16817151270

Rất ít lựa chọn. Một đơn vị ATX 1kW khác (130mm) là Super Flower Leadex V Pro Gold,
thông số kỹ thuật: https://www.super-flower.com.tw/en/products/leadex-v-gold-pro-1000w-bk
trứng: https://www.newegg.com/p/3C6-02HE-00034

Ngoài ra còn có một số loại khác nữa, nhưng hoặc là không có sẵn (ví dụ như Super Flower Leadex V Pro Platinum), hoặc là không tốt (tìm thấy một sản phẩm Thermaltake) hoặc là tôi không thể xác thực chất lượng của chúng (dòng Super Flower Zillion FG) vì không có đánh giá nào.

Hai lựa chọn tôi đã cho, là những lựa chọn chắc chắn và cũng sẽ là những gì tôi sẽ mua cho mình. (Seasonic là lựa chọn tốt hơn một chút vì nó là ATX 3.x. Bộ Super Flower là ATX 2.x.) Một trong hai lựa chọn này hoặc nới lỏng yêu cầu của bạn (chiều dài 140mm hoặc công suất 1kW), NẾU bạn muốn có nhiều lựa chọn hơn.
 
Đó là phần cứng vì bạn đã loại trừ phần mềm bằng cách thực hiện điều này:


Bây giờ, bạn cũng đã loại trừ RAM khỏi những thủ phạm có thể xảy ra.

Đối với thông tin bạn đã chia sẻ với chúng tôi, có 2 điều nổi bật:
* nhiệt độ CPU quá cao
* PSU kém

Như tôi đã nói ở trên, việc khởi động lại/tắt máy ngẫu nhiên chủ yếu là do nhiệt độ cao (CPU của bạn gặp khó khăn) hoặc PSU kém (PSU của bạn gặp vấn đề).

Bạn đã tăng quạt tản nhiệt CPU + quạt vỏ máy lên mức tối đa chưa, để xem nếu CPU không đạt 95C trong Cinebench?

Hoặc bạn có thể chỉ cần sử dụng PSU mới, chất lượng tốt, để loại trừ vấn đề PSU. Ngay cả khi vấn đề vẫn còn, ít nhất bạn cũng có thể nâng cấp PSU.


Chạy PC không tối ưu và bỏ bê nó có thể gây ra đủ loại vấn đề. Tương tự như việc lựa chọn linh kiện kém (cụ thể là PSU).

Về giá cả, tôi không quan tâm. Ví dụ, bản dựng chính của tôi (Skylake), có giá tổng cộng là 4705,67 € (hoặc 4013,47 £) và nó đã chạy tối ưu trong 9 năm qua, vì tôi chăm sóc PC của mình rất tốt (tất cả các PC của tôi trong vấn đề đó).

Hãy nhìn theo cách này; nếu bạn xây nhà và tiết kiệm tiền cho phần móng, thì việc bạn xây một biệt thự/lâu đài sang trọng như thế nào và tốn bao nhiêu tiền cũng không quan trọng, một khi phần móng bị hỏng và toàn bộ bắt đầu chìm/nghiêng. Với PC, PSU cũng vậy.
Tôi đã nói rồi và tôi sẽ nói lại lần nữa: Vì PSU cung cấp năng lượng cho mọi thứ, nên nó là linh kiện quan trọng nhất bên trong PC.

Và với tôi, không quan trọng nếu toàn bộ quá trình xây dựng tốn 500 €/$/£ hay 5000 €/$/£. Không có PC nào nên chạy bằng một PSU kém.
Thành thật mà nói, tôi định đặt mua một PSU mới nhưng dù sao thì PSU tôi đang có cũng được xếp hạng B+ trong danh sách đó - và có một bình luận cho biết hiệu suất tổng thể là tốt. Vậy nên tôi không biết tại sao bạn lại vào đây và nói với tôi rằng có thể tôi đang gặp vấn đề vì đã mua PSU giá rẻ trong khi chính nguồn tin của bạn lại nói rằng nó hoàn toàn phù hợp với máy tính tầm trung.
 
nhưng sản phẩm tôi có được xếp hạng B+ trong danh sách đó
Danh sách nào?
Tôi đã liên kết hai bài đánh giá và không có danh sách cấp độ PSU nào trong cả hai bài đánh giá đó.

và có bình luận nói rằng hiệu suất nhìn chung là tốt.
Kết luận đánh giá của TH cho biết như sau:
Gigabyte UD750GM không nổi bật so với các sản phẩm khác, nhưng giá cả phải chăng, hiệu suất khá và trên hết là có các tính năng bảo vệ được thiết lập hợp lý.
Lần cuối tôi kiểm tra, "khá" và "tốt" có nghĩa là hoàn toàn khác nhau. 🙄

Với tôi, "tốt" có nghĩa là tầm thường, chứ không phải tốt. Và trong khi PSU chất lượng tầm thường có thể đủ cho PC văn phòng, nhưng nếu không có GPU chuyên dụng, nó sẽ không đủ cho bất kỳ bản dựng nào có GPU chuyên dụng. Đối với các bản dựng GPU chuyên dụng, tối thiểu sẽ là PSU chất lượng tốt, trong khi PSU chất lượng tuyệt vời được ưu tiên (chủ yếu là do mức tiêu thụ điện năng cao mà PSU phải chịu do GPU chuyên dụng).

Nhưng nếu bạn cho rằng bản dựng, trong hầu hết thời gian, hoạt động tốt và PSU cung cấp năng lượng cho mọi thứ mà không có vấn đề gì (ngoại trừ một vài lần tắt máy/khởi động lại ngẫu nhiên) - chắc chắn, bạn có thể gọi PSU của mình là "tốt nói chung".

đối với PC tầm trung.
Gọi PC là "tầm trung" thì quá mơ hồ.

Tôi sẽ phân loại giàn máy của bạn, nhìn chung, là cao cấp.
Chắc chắn, CPU là tùy chọn tầm trung liên quan đến dòng Ryzen 7000, nhưng GPU là cao cấp, vì nó có thể thoải mái đẩy 60+ FPS ở 4K.
Nếu GPU có thể đẩy 60+ FPS ở 2K nhưng không phải 4K, thì GPU sẽ là cao cấp. Và nếu GPU có thể đẩy 60+ FPS ở 1080p nhưng không phải 2K, thì GPU sẽ là tầm trung.
Vì vậy, CPU tầm trung + GPU cao cấp = cấu hình cao cấp.


Vì Gigabyte UD750GM có danh sách những ưu điểm và nhược điểm khá hay, nên đây là một thiết bị có chất lượng tầm thường. Nếu có nhiều nhược điểm hơn ưu điểm (bao gồm cả giá cả) thì đây sẽ là một thiết bị tệ và ngược lại.
Cá nhân tôi sẽ không sử dụng nó. Mặc dù nó có thể được sử dụng tốt cho PC văn phòng không bao giờ phải chịu bất kỳ tải cao nào và cũng không quan trọng lắm đến tiếng ồn của PSU. Nhưng đối với mục đích sử dụng tại nhà trong PC chơi game, nơi tuổi thọ và tiếng ồn của PC là những yếu tố quan trọng, tôi sẽ sử dụng và cũng đề xuất sử dụng PSU chất lượng tốt hơn và ít tiếng ồn hơn.

Mỗi người có tiêu chuẩn khác nhau (một số người có tiêu chuẩn cao hơn trong khi những người khác có tiêu chuẩn thấp hơn) và tùy thuộc vào mỗi người để quyết định xem các thành phần chất lượng xây dựng tốt như thế nào là an toàn để sử dụng trong PC của họ.

Vì tôi rất quan tâm đến tất cả các PC của mình, nên tôi sẽ không lắp một bộ nguồn chất lượng tầm thường vào PC của mình mà không đáp ứng các tiêu chuẩn PSU ATX được đặt ra để tất cả các OEM tuân theo, để PSU an toàn khi sử dụng và không làm hỏng các thành phần khác. Trên thực tế, tôi đã vượt xa những gì liên quan đến PSU trong PC của mình.
Một số người có thể gọi tôi là điên khi tôi trả 206,80 € cho một PSU chất lượng tuyệt vời nằm trong bản dựng Skylake của tôi (Seasonic SSR-650TD) và lần mua PSU chất lượng tuyệt vời mới nhất của tôi cho bản dựng Haswell có giá 205,50 € (Seasonic SSR-650TR), trong khi tôi sẽ an toàn với một PSU chất lượng tốt có giá 80,50 € (Seasonic GX-550). Mặc dù điều đó có thể đúng và tôi có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền, nhưng tôi cảm thấy an toàn và thoải mái khi hai PC chính của mình được cung cấp năng lượng bởi sản phẩm tốt nhất do Seasonic cung cấp. Chỉ dành cho chiếc PC thứ 3 của tôi, bản dựng AMD cũ, tôi đã giảm nhẹ tiêu chuẩn chất lượng PSU của mình và mua một PSU chất lượng tốt (thay vì PSU chất lượng tuyệt vời) có giá 101,50 € (Seasonic PX-550).


Cuối cùng - quyết định của bạn.
Nếu bạn hoàn toàn từ chối suy nghĩ rằng có lẽ đó là lỗi của PSU - đó là đặc quyền của bạn.
Tôi không thể giúp bạn nếu bạn không muốn được giúp đỡ.

Dù bạn có thích hay không, thì đây là sự thật: trừ khi bạn thử nghiệm với PSU thứ 2, chất lượng tốt (hoặc tuyệt vời), được biết là hoạt động tốt - bạn không thể loại trừ vấn đề về PSU.
 
Back
Bên trên