Về việc cài đặt Windows mới, tôi thực hiện sau khi lắp bo mạch chủ mới?
Có.
PSU đã 6 năm tuổi kể từ khi mua và model là - 600w (hơn 80) MPX 6001 acabw (tôi tin là của cooler master)
Đó là Cooler Master Masterwatt Lite 600W,
thông số kỹ thuật:
https://www.coolermaster.com/en-global/products/masterwatt-lite-600w-full-range/
Thật đáng buồn, PSU của bạn là một bộ nguồn chất lượng kém và bạn cũng nên mua PSU mới.
Nếu không, câu hỏi không phải là NẾU mà là KHI PSU "bùng nổ", giải phóng khói ma thuật và thiêu rụi mọi thứ mà nó kết nối (tức là toàn bộ PC của bạn).
Xin lưu ý rằng bạn không có PSU 600W. Đường ray +12V có thể chạy 46A = 552W. Vì vậy, tốt nhất, PSU của bạn là bộ nguồn 550W.
Điều này rất phổ biến với các bộ nguồn kém chất lượng/kém, trong đó thương hiệu PSU sẽ cộng tất cả các đường ray PSU một cách kỳ diệu (hoặc lấy thêm công suất từ aether), chỉ để hiển thị số công suất cao hơn là "công suất tối đa". Ví dụ, nếu trên hộp ghi PSU là công suất 550W chứ không phải 600W, bạn có mua không?
Ngoài ra, PSU của bạn có được bảo hành 3 năm không? Vì vậy, nó đã vượt quá tuổi thọ dự kiến và có thể hỏng bất cứ lúc nào.
Ví dụ để so sánh, PSU của tôi: Seasonic PRIME TX-650,
thông số kỹ thuật:
https://seasonic.com/prime-tx/
Đường ray +12V có thể chạy 54A và tức là 648W. Làm tròn thành 650W là bình thường, vì chỉ chênh lệch 2W. Và không chênh lệch 48W như PSU của bạn. (Nhân tiện, PSU của tôi được bảo hành 12 năm và là một trong những PSU 650W tốt nhất (nếu không muốn nói là tốt nhất) mà tiền có thể mua được.)
Vì PSU cung cấp năng lượng cho mọi thứ, nên nó là
linh kiện quan trọng nhất bên trong PC.
Chất lượng xây dựng của PSU càng thấp thì khả năng PSU "nổ" và kéo theo các linh kiện khác càng cao. MoBo thường là linh kiện đầu tiên bị hỏng khi PSU gặp sự cố. Tiếp theo là GPU. CPU và RAM bền hơn nhưng cũng không phải là bất khả xâm phạm.
Do đó, tại sao không bao giờ nên mua PSU giá rẻ! Đừng bao giờ mua PSU đã qua sử dụng.
Các PSU tốt để lựa chọn là: Seasonic Focus/Vertex/PRIME, Corsair RMx/RMi/HXi/AXi, Super Flower Leadex Gold/Platinum/Titanium.
Bộ nguồn 650W hoạt động tốt. Đơn vị có công suất cao hơn cũng không gây hại gì.
Hoặc nếu bạn muốn có PSU ATX 3.0/3.1 mới nhất, thì:
https://hwbusters.com/best_picks/best-atxv3-pcie5-ready-psus-picks-hardware-busters/2/
(3x PC của tôi cũng được cung cấp năng lượng bởi Seasonic. Như tôi đã nói, tôi có PRIME TX-650. Thực ra tôi có hai chiếc, một chiếc cung cấp năng lượng cho bản dựng chính của tôi, một chiếc cung cấp năng lượng cho bản dựng của vợ tôi. Trong khi PC cũ của tôi được cung cấp năng lượng bởi đơn vị Focus PX-550. Thông số kỹ thuật đầy đủ với hình ảnh trong chữ ký của tôi.)
nhưng tôi có Tôi sẽ sử dụng bộ tản nhiệt CPU Corsair H60x thay thế từ thiết lập hiện tại.
Nếu bạn định sử dụng lại, bạn cần ít nhất 90% cồn isopropyl nguyên chất để loại bỏ (cọ rửa) lớp keo tản nhiệt cũ khỏi tấm làm mát AIO trước khi bạn bôi keo tản nhiệt mới vào CPU mới và đặt bơm AIO lên trên.
Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng AIO có tuổi thọ 2-3 năm, còn loại cao cấp có tuổi thọ 4-5 năm trước khi bơm hỏng và CPU của bạn không có khả năng làm mát. Ngoài ra, AIO của bạn có bộ tản nhiệt 120mm, quá nhỏ.
So với bộ tản nhiệt bằng khí, bạn sẽ không đạt được hiệu suất làm mát nào nếu sử dụng AIO thay vì bộ tản nhiệt bằng khí vì cả hai đều được làm mát bằng không khí xung quanh.
Để có hiệu suất làm mát như nhau giữa AIO và bộ làm mát bằng không khí, rad cần phải là 240mm hoặc 280mm. Rad nhỏ hơn: 120mm và 140mm hầu như luôn bị bộ làm mát bằng không khí cỡ trung đánh bại.
Bộ tản nhiệt khe cắm đơn phù hợp với các bản dựng mini-ITX khi bạn không có đủ khoảng trống cho bộ làm mát CPU để lắp bộ làm mát bằng khí CPU cỡ trung.
Sau đây là những mặt tích cực của cả hai phương pháp làm mát CPU (khí và AIO);
Ưu điểm của bộ làm mát bằng khí:
chi phí thấp hơn
ít bảo trì hơn
ít tiếng ồn hơn
tuổi thọ cao hơn nhiều
không có nguy cơ rò rỉ
không chiếm các khe cắm quạt của vỏ máy
làm mát bổ sung cho RAM
CPU nguội nhanh hơn sau khi tỏa nhiệt mạnh
Ưu điểm của AIO:
không có vấn đề về khoảng trống RAM*
không có vấn đề về khoảng trống CPU
CPU mất nhiều thời gian hơn để nóng lên trong quá trình tỏa nhiệt mạnh (khoảng 30 phút)
* trong một số trường hợp, bộ tản nhiệt gắn trên cùng có thể gây ra vấn đề về khoảng trống RAM
Trong khi bộ làm mát CPU trông như thế nào bên trong PC tùy thuộc vào từng người. Một số người thích thấy một máy bơm AIO nhỏ ở giữa MoBo của họ với ống dẫn đến bộ tản nhiệt trong khi những người khác thích thấy bộ tản nhiệt lớn với quạt ở giữa MoBo của họ.
Sự khác biệt chính giữa AIO và bộ tản nhiệt khí là với AIO, bạn sẽ có nhiều tiếng ồn hơn với chi phí cao hơn trong khi hiệu suất làm mát vẫn giữ nguyên.
Đây cũng là một bài viết hay để bạn đọc, trong đó cựu vương của các bộ tản nhiệt khí (Noctua NH-D15) được so sánh với 5x AIO cao cấp, bao gồm cựu vương của các bộ tản nhiệt khí (NZXT x61 Kraken),
liên kết:
http://www.relaxedtech.com/reviews/noctua/nh-d15-versus-closed-loop-liquid-coolers/1
Cá nhân tôi sẽ sử dụng bộ làm mát bằng không khí mỗi ngày trong tuần. Với hiệu suất làm mát như nhau, ưu điểm của bộ làm mát bằng không khí vượt trội hơn đáng kể so với ưu điểm của AIO. Trong khi đó, đối với tôi, 3 ưu điểm chính sẽ là:
1. Ít tiếng ồn hơn.
Vì tôi thích PC của mình yên tĩnh, nên tôi không thể chịu được tiếng ồn lớn mà AIO tạo ra. Ngoài ra, khi không khí bị kẹt bên trong AIO (một số AIO dễ bị như vậy hơn những AIO khác), sẽ có thêm tiếng ồn phát ra từ bên trong máy bơm.
2. Tuổi thọ.
Các AIO rẻ hơn thường tồn tại trong 2-3 năm và các AIO cao cấp là 4-5 năm trước khi bạn cần thay thế. Trong khi với bộ làm mát bằng không khí, tuổi thọ của chúng về cơ bản là không giới hạn. Thứ duy nhất có thể hỏng trên bộ làm mát bằng không khí là quạt trên đó. Nếu quạt hỏng, CPU của bạn vẫn có bộ phận làm mát dưới dạng một bộ tản nhiệt lớn. Ngoài ra, quạt 120mm hoặc 140mm mới không tốn nhiều tiền và rất dễ thay thế. Trong khi với AIO, thứ chính thường hỏng là chính máy bơm. Và khi điều đó xảy ra, CPU của bạn không có bất kỳ bộ phận làm mát nào. Vì bạn không thể thay thế máy bơm trên AIO, nên bạn cần mua toàn bộ AIO mới để thay thế máy cũ.
3. Không có nguy cơ rò rỉ.
Vì có chất lỏng tuần hoàn bên trong AIO, nên luôn có nguy cơ AIO của bạn có thể bị rò rỉ. Mặc dù hiếm khi xảy ra, nhưng điều đó đã xảy ra. Một sự thật hiển nhiên là chất lỏng và thiết bị điện tử không hòa hợp với nhau.