Hỏi / Đáp Cầu dao ngắt khi có thiết bị USB mới được kết nối trong khi máy tính đã tắt hoàn toàn rồi bật lại.

Athsara

New member
Vì vậy, hôm nay tôi đã lắp một chiếc PC, khi máy tính được bật nguồn bình thường mà không cần kết nối bất kỳ USB nào, máy tính sẽ bật và hoạt động, nhưng khi bạn tắt hoàn toàn hệ thống (từ PSU và rút cáp ra) rồi kết nối thiết bị USB từ phía sau và bật công tắc PSU thì cầu dao điện sẽ nhảy, nhưng khi bạn tắt công tắc, bật lại cầu dao điện rồi bật công tắc PSU mà không tháo USB đã kết nối thì máy sẽ bật bình thường, điều này không xảy ra thường xuyên nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra khi lắp USB mới trong khi nguồn điện bị cắt và PSU bị tắt rồi cấp lại nguồn từ PSU.



Vấn đề có thể là gì?
 
Nếu tôi hiểu đúng thì bạn chỉ cần bật công tắc PSU. Không phải công tắc Power ON hoặc nút trên tủ.

Vì vậy, PSU khi được bật từ nguồn điện chính sẽ chuyển sang trạng thái Stand-By, tại đó nó cung cấp điện áp và dòng điện tối thiểu cần thiết để chạy một số hệ thống nhất định như LAN, RTC, v.v. Chỉ sau khi bạn nhấn nút PowerOn trên tủ, thì điện áp đầy đủ mới được cung cấp và hệ thống khởi động.

Vì vậy, hãy thử cấu hình tương tự mà không có tủ nào và kiểm tra lại với các bộ phận tối thiểu. Các thiết bị USB đang được đề cập là gì? Điều này có xảy ra với Bàn phím/Chuột USB không?

Có khả năng là do chập ở đâu đó và có vẻ như nó đủ mạnh để ghi đè Bảo vệ quá dòng được triển khai trong PSU ATX.
 
@Athsara

Cập nhật bài đăng của bạn để bao gồm thông số kỹ thuật phần cứng hệ thống đầy đủ và thông tin hệ điều hành.

Bao gồm PSU: hãng, kiểu máy, công suất, tuổi thọ, tình trạng (bản gốc để sản xuất, mới, tân trang, đã qua sử dụng)?

Ổ đĩa: hãng, kiểu máy, dung lượng, đầy bao nhiêu?

Rất có thể có một số kết nối sai và/hoặc đoản mạch.

Tham khảo Hướng dẫn sử dụng/Sổ tay hướng dẫn của bo mạch chủ và Sổ tay hướng dẫn vỏ máy để kiểm tra lại tất cả các kết nối và hệ thống dây điện.

Khi tắt nguồn và tháo phích cắm khỏi ổ cắm, hãy sử dụng đèn pin sáng để kiểm tra cẩn thận bảng I/O - vị trí thường xảy ra đoản mạch. Bên trong và bên ngoài. Ngoài ra, hãy kiểm tra tất cả các điểm cách điện.

Bạn không nên và không cần phải tắt máy tính bằng công tắc nguồn của PSU. Bạn nên tắt máy tính bằng cách sử dụng menu tắt nguồn của Windows. (Nhấp chuột phải vào biểu tượng cửa sổ thường nằm ở góc dưới bên trái màn hình.)
 
Nếu tôi hiểu đúng thì bạn chỉ cần bật công tắc PSU. Không phải công tắc Power ON hoặc nút trên tủ.

Vì vậy, khi được bật từ nguồn điện chính, PSU sẽ chuyển sang trạng thái Stand-By, tại đó nó cung cấp điện áp và dòng điện tối thiểu cần thiết để chạy một số hệ thống nhất định như LAN, RTC, v.v. Chỉ sau khi bạn nhấn nút PowerOn trên tủ, thì điện áp đầy đủ mới được cung cấp và hệ thống khởi động.

Vì vậy, hãy thử cấu hình tương tự mà không có tủ nào và kiểm tra lại với các bộ phận tối thiểu. Các thiết bị USB đang được đề cập là gì? Có xảy ra với Bàn phím/Chuột USB không?

Có khả năng là do chập ở đâu đó và có vẻ như nó đủ mạnh để ghi đè Bảo vệ quá dòng được triển khai trong PSU ATX.
Đúng là do công tắc PSU

nên tôi đã đổi PSU sang CV450 cũ của tôi từ corsair và cho đến nay vấn đề dường như không xảy ra, có thể là do PSU bị lỗi nhưng tôi đang tìm cách sao chép nó trong trường hợp có vấn đề khác.

Đúng, nó có thể xảy ra với bất kỳ thiết bị nào được kết nối qua USB ở mặt sau (tuy nhiên tôi đã không kiểm tra mặt trước)
@Athsara

Cập nhật bài đăng của bạn để bao gồm thông số kỹ thuật phần cứng hệ thống đầy đủ và thông tin hệ điều hành.

Bao gồm PSU: hãng, kiểu máy, công suất, tuổi thọ, tình trạng (bản gốc để sản xuất, mới, tân trang, đã qua sử dụng)?

Ổ đĩa: hãng, kiểu máy, dung lượng, đầy bao nhiêu?

Rất có thể đã xảy ra lỗi kết nối và/hoặc chập mạch.

Tham khảo Hướng dẫn sử dụng/Sổ tay hướng dẫn của bo mạch chủ và Sổ tay hướng dẫn vỏ máy để kiểm tra lại tất cả các kết nối và hệ thống dây điện.

Khi tắt nguồn và tháo phích cắm khỏi ổ cắm, hãy sử dụng đèn pin sáng để kiểm tra cẩn thận bảng I/O - vị trí thường xảy ra chập mạch. Bên trong và bên ngoài. Ngoài ra, hãy kiểm tra tất cả các điểm cách điện.

Bạn không nên và không cần phải tắt máy tính bằng công tắc nguồn của PSU. Bạn nên tắt máy tính bằng cách sử dụng menu tắt nguồn của Windows. (Nhấp chuột phải vào biểu tượng cửa sổ thường nằm ở góc dưới bên trái màn hình.)
Tôi đã sử dụng công tắc PSU để tắt vì tôi đang di chuyển một số thành phần và tôi nhận thấy điều đó xảy ra, tôi đã đổi PSU của mình sang một PSU cũ từ hệ thống khác và điều này đã ngừng xảy ra trên hệ thống mới của tôi, tôi đã kết nối PSU mới với hệ thống cũ và tôi có thể sao chép sự cố trên đó.
 
Đúng rồi, đó là công tắc PSU

nên tôi đã đổi PSU sang CV450 cũ của tôi từ corsair và cho đến nay vấn đề dường như không xuất hiện, có thể là do PSU bị lỗi nhưng tôi đang tìm cách sao chép nó trong trường hợp có vấn đề khác.

Đúng, điều này có thể xảy ra với bất kỳ thiết bị nào được kết nối qua usb ở mặt sau (tuy nhiên tôi đã không kiểm tra mặt trước)

Tôi đã sử dụng công tắc PSU để tắt vì tôi đang di chuyển một số thành phần và tôi nhận thấy điều đó xảy ra, tôi đã đổi PSU của mình sang PSU cũ từ hệ thống khác và sự cố này đã dừng lại trên hệ thống mới của tôi, tôi đã kết nối PSU mới với hệ thống cũ và tôi có thể sao chép sự cố trên đó.
Chắc chắn là do PSU bị lỗi. Hãy đảm bảo rằng bạn mua PSU chất lượng để thay thế. Bất kỳ sản phẩm nào từ hạng A cho máy tính có card đồ họa hoặc bất kỳ sản phẩm nào từ hạng B trở lên cho máy tính không có card đồ họa.
 
sau đó kết nối thiết bị USB từ phía sau và công tắc PSU trên bộ ngắt mạch sẽ nhảy
Hai câu hỏi:

1). Thiết bị USB nào gây ra lỗi? Có phải là thiết bị được cấp nguồn điện chính không, ví dụ: máy in USB có dây nguồn riêng hoặc ổ cứng USB 3,5" ngoài có cục gạch nguồn DC 12V?

2). Bộ ngắt mạch nhà bạn có tích hợp chức năng ngắt ELCB hoặc RCB (bộ ngắt mạch rò rỉ đất hoặc bộ ngắt mạch dòng điện dư) không?

Theo lý thuyết của tôi thì bộ ngắt mạch của bạn có thể ngắt dòng điện rò rỉ 20mA+ (chênh lệch 20mA giữa dòng điện chạy qua bộ ngắt mạch trên đầu vào Đường dây và dòng điện chạy ngược qua bộ ngắt mạch trên dây Trung tính).

Tôi rất nghi ngờ bộ ngắt mạch nhà bạn ngắt dòng điện quá mức bình thường (các thành phần nhiệt/từ) của bộ ngắt mạch, vì cần dòng điện lỗi hàng chục Ampe để ngắt bộ ngắt mạch nhà, nếu có lỗi lớn trong PSU của bạn mà có vẻ vẫn ổn.

PSU ATX bao gồm một số tụ điện loại Y (thường là 2 hoặc 4) từ khung Đường dây đến PSU và khung Trung tính đến PSU. Nếu bạn kiểm tra các bài đánh giá PSU của Aris trên Tom's, bạn sẽ thấy anh ấy thường đo dòng rò PSU. Thông thường, chúng chỉ là vài mA, không đủ để ngắt RCB riêng lẻ.

Tuy nhiên, nếu đất nguồn của PSU ATX của bạn bị ngắt kết nối, khung máy tính sẽ không còn được nối đất nữa. Các tụ điện loại Y bên trong PSU sau đó trở thành bộ chia điện dung và phần kim loại của máy tính sẽ nổi ở điện áp AC cao (và trở kháng cao) trên mặt đất. Nếu bạn chạm vào khung máy không được nối đất, bạn có thể cảm thấy "rung" hoặc "ù".

Dòng rò tụ điện loại Y trên khung máy không được nối đất sẽ tìm một tuyến đường thay thế để nối đất, ví dụ như thông qua thiết bị USB của bạn, miễn là nó cũng có dây nguồn riêng. Nếu các thiết bị khác trong nhà có dòng rò riêng của chúng là vài mA, khi cộng lại, chúng có thể vượt quá định mức 20mA của RCD. Dòng điện rò rỉ chạy qua kết nối USB của bạn có thể đủ để vượt quá giới hạn 20mA của RCB.

Đây chỉ là suy đoán của tôi, nhưng có thể giải thích tại sao một PSU "hoạt động" khác lại làm ngắt cầu dao điện trong nhà bạn qua USB. Nếu thiết bị USB của bạn hoàn toàn bị cô lập khỏi nguồn điện chính, ví dụ: một ổ nhớ USB, thế là lý thuyết của tôi nổ tung.

Hãy nhờ một kỹ sư chuyên nghiệp kiểm tra hệ thống dây điện trong nhà/máy tính của bạn và chạy Thử nghiệm thiết bị di động trên PSU(các PSU).
https://en.wikipedia.org/wiki/Kiểm_tra_thiết_bị_di_động
 
Back
Bên trên