Hỏi / Đáp Bo mạch chủ bị hỏng qua đêm, làm sao để ngăn ngừa lần sau?

chriswa2002

New member
Xin chào mọi người.

Gần đây, bo mạch chủ của tôi chết từ đêm đến sáng, đó là một chiếc gigabyte a520m s2h. Hôm nay tôi đã thay bo mạch chủ thành một chiếc msi b550a pro và mọi thứ đều hoạt động tốt.
Tôi đã chơi game trên máy tính của mình vào khoảng 8 giờ tối, mọi thứ hoạt động tốt, tôi ra ngoài và trở về nhà, chơi lại một chút vào khoảng 2 giờ sáng, một lần nữa mọi thứ đều ổn, tôi tắt máy tính và đi ngủ và khi tôi thức dậy, hoàn toàn không có gì xảy ra khi tôi nhấn nút nguồn. Bộ nguồn của tôi được kết nối với một trong những bộ nguồn này (https://powest.com/producto/regulador-electronico-de-voltaje-powest-propc-1000/) (Tôi mua nó từ một cửa hàng địa phương nên nó bằng tiếng Tây Ban Nha, và đôi khi ở đây bị mất điện, điện sẽ tắt rồi lại bật xa).

Câu trả lời là mua một UPS chất lượng tốt hơn, nhưng tôi cần tiết kiệm một chút cho việc đó.

Máy tính của tôi đã hoạt động trở lại và giờ tôi không muốn mắc phải sai lầm tương tự nữa, tôi không biết những điều này thực sự xảy ra thường xuyên như thế nào. Vậy câu hỏi của tôi là, tôi có thể làm gì? Rút phích cắm máy tính của tôi mỗi đêm?

THÔNG SỐ KỸ THUẬT
CPU: Ryzen 7 5700X3D
GPU: Gtx 1080
PSU: EVGA 600W 80plus màu trắng khoảng 3-4 năm tuổi, mua mới
RAM: 16gb 3200mhz
BỘ NHỚ: Hệ điều hành trên ổ m.2, một ổ SSD và một ổ HDD
MOBO: b550a pro (mới)
 
rút phích cắm máy tính của tôi mỗi đêm?
Đây là cách rẻ tiền, mặc dù không phải là cách tiện lợi.

Cách tiện lợi tốn kém và khá nhiều tiền. Nghĩa là bạn phải tự mua cho mình một UPS chất lượng tốt, phù hợp. Xuất ra sóng sin thực/thuần với cấu trúc tương tác đường dây. Dễ dàng €200.

Nếu bạn muốn biết thêm về UPS, hãy cho tôi biết.

đã được kết nối với một trong những thiết bị này (https://powest.com/producto/regulador-electronico-de-voltaje-powest-propc-1000/)
Có vẻ giống AVR nhưng tôi không chắc chắn vì tôi không nói được tiếng Tây Ban Nha.

Cũng có thể chỉ là bộ chống sét lan truyền thông thường.

Bộ nguồn của tôi
Thông số kỹ thuật đầy đủ của hệ thống, bao gồm nhãn hiệu và kiểu máy PSU (hoặc số bộ phận) là gì? Ngoài ra, PSU bao nhiêu tuổi và PSU đó được mua mới hay đã qua sử dụng/tân trang?

Cần biết tất cả những thông tin đó nếu bạn muốn được gợi ý về UPS.
 
Đây là cách rẻ tiền, mặc dù không phải là cách tiện lợi.

Cách tiện lợi tốn kém và khá nhiều tiền. Nghĩa là bạn phải tự mua cho mình một UPS chất lượng tốt, phù hợp. Xuất ra sóng sin thực/thuần với cấu trúc tương tác đường dây. Dễ dàng €200.

Nếu bạn muốn biết thêm về UPS, hãy cho tôi biết.


Có vẻ như là AVR nhưng tôi không thể chắc chắn, vì tôi không nói tiếng Tây Ban Nha.

Cũng có thể chỉ là bộ chống sét lan truyền.


Thông số kỹ thuật đầy đủ của hệ thống, bao gồm nhãn hiệu và kiểu máy PSU (hoặc số bộ phận) là gì? Ngoài ra, PSU bao nhiêu tuổi và PSU đó được mua mới hay đã qua sử dụng/tân trang?

Cần biết tất cả những điều đó, nếu bạn muốn có gợi ý về UPS.
Tôi đã chỉnh sửa bài đăng và thêm thông số kỹ thuật, tôi chỉ rất lo lắng rằng mình sẽ thức dậy và thấy điều này xảy ra lần nữa.

Tôi nghĩ hiện tại, tôi sẽ rút cáp PSU (từ "UPS", không phải PSU) và tắt công tắc PSU, sau đó khi sử dụng máy tính, tôi sẽ cắm lại, đợi khoảng một phút, bật công tắc và nhấn nút nguồn.
 
PSU: EVGA 600W 80plus màu trắng, khoảng 3-4 năm tuổi, mua mới
PSU của bạn là model nào?
Vì những thông tin bạn liệt kê là: hãng sản xuất, công suất, hiệu suất, tuổi đời và mua mới.
(Tương tự như vậy, PSU của tôi là Seasonic, 650W, 80+ Titanium, 8 năm tuổi và mua mới. - Bạn có thể cho biết chính xác tôi có PSU nào không?)

Nếu bạn không biết model PSU của mình, hãy chụp ảnh của nhãn PSU (nơi có thể thấy một loạt ampe và watt), hãy tải nó lên mạng, ví dụ www.imgur.com và chia sẻ hình ảnh ở đây.

Nhưng nếu PSU thực sự là 80+ White, thì có vẻ như nó không phải là PSU đáng sử dụng, do đó, rất có thể là vấn đề của PSU, như lý do tại sao MoBo cũ của bạn bị hỏng. Nhưng không thể nói chắc chắn điều đó, nếu không biết chính xác model PSU của bạn.
 
PSU của bạn là model nào?
Vì những thông tin bạn liệt kê là: hãng sản xuất, công suất, hiệu suất, tuổi thọ và được mua mới.
(Tương tự như vậy, PSU của tôi là Seasonic, 650W, 80+ Titanium, 8 năm tuổi và được mua mới. - Bạn có thể cho biết chính xác tôi có PSU nào không?)

Nếu bạn không biết model PSU của mình, hãy chụp ảnh nhãn PSU (nơi có thể nhìn thấy một loạt ampe và watt), tải lên mạng, ví dụ www.imgur.com và chia sẻ hình ảnh ở đây.

Nhưng nếu PSU thực sự là 80+ White, thì có vẻ như nó không phải là PSU đáng sử dụng, do đó, rất có thể là do vấn đề PSU, như lý do tại sao MoBo cũ của bạn chết. Nhưng không thể nói chắc chắn điều đó, nếu không biết chính xác model PSU của bạn.
Đây là thông tin về nguồn điện.
Xem: https://imgur.com/dJBj19E
 
Đây là thông tin về nguồn điện.Cảm ơn.

Thật đáng tiếc, nhãn không hiển thị số bộ phận của PSU, nhưng dựa trên bố cục nhãn, tôi phát hiện ra rằng PSU là dòng EVGA W1,
thông số kỹ thuật: https://www.evga.com/products/product.aspx?pn=100-W1-0600-K1

Đó là một PSU chất lượng kém và rất có thể là nguyên nhân khiến MoBo đầu tiên của bạn chết. Vì khi PSU hoạt động không bình thường, MoBo thường là cái đầu tiên chết.
Chỉ có PSU dòng N1 và N2 của EVGA mới tệ hơn dòng W1 của bạn, vì vậy, không có nguy cơ cao nào khiến PSU thực sự bắt lửa, như với dòng N1/N2. Tuy nhiên, PSU của bạn đã hỏng và bạn phải mua PSU mới.

Vì PSU cung cấp năng lượng cho mọi thứ nên nó là linh kiện quan trọng nhất bên trong PC.
Vì vậy, ĐỪNG BAO GIỜ mua PSU giá rẻ! (Bạn đã làm vậy.) Ngoài ra, đừng bao giờ mua PSU đã qua sử dụng.

Vì bạn có phần cứng cao cấp và đắt tiền đang sử dụng, với GTX 1080 là 180W nhưng có mức tăng đột biến điện áp tạm thời có thể tăng lên ~400W, công suất PSU mới sẽ là:
PSU ATX 2.1/2.5 - 750W (để hấp thụ các mức tăng đột biến điện áp tạm thời)
PSU ATX 3.0/3.1 - 650W (được thiết kế để xử lý các mức tăng đột biến điện áp tạm thời của GPU và có thể duy trì gấp đôi công suất trong các mức tăng đột biến, ví dụ: 650W có thể duy trì 1300W trong ~100ms)

Về nhãn hiệu/mẫu PSU: các PSU tốt để lựa chọn là: Seasonic Focus/Vertex/PRIME, Corsair RMx/RMi/HXi/AXi, Super Flower Leadex Gold/Platinum/Titanium.
Có các loại Seasonic Focus và các đơn vị PRIME là ATX 3.0. Và Seasonic Vertex là ATX 3.0 ngay từ đầu.
Đối với các PSU ATX 3.0/3.1 khác, hãy đọc thêm: https://hwbusters.com/best_picks/best-atxv3-pcie5-ready-psus-picks-hardware-busters/2/

Hiện tại, tôi không thể bật PC được nữa. Vì tại thời điểm này, bạn đang có nguy cơ làm cháy toàn bộ PC của mình.
Bởi vì chất lượng xây dựng PSU càng thấp - thì khả năng PSU "bùng nổ", giải phóng khói ma thuật và làm cháy mọi thứ được kết nối với nó (tức là toàn bộ PC của bạn) càng cao.

Để đơn giản, tôi muốn phân loại PSU thành các cấp chất lượng xây dựng khác nhau, theo đó:
#1 chất lượng tuyệt vời (ví dụ: Seasonic PRIME, CorsairAXi, Super Flower Leadex Titanium)
Seasonic Vertex, Corsair HXi và Super Flower Leadex Platinum nằm giữa chất lượng tốt và tuyệt vời
#2 chất lượng tốt (ví dụ: Seasonic Focus, Corsair RMx/RMi, Super Flower Leadex Gold)
#3 chất lượng trung bình (ví dụ: Seasonic Core, Corsair CX/CXm)
#4 chất lượng thấp (ví dụ: Corsair CV)
#5 chất lượng tệ (ví dụ: Seasonic S12III, Corsair VS, EVGA BT/PB/W1/W2/W3/N1/N2)

Đối với bất kỳ PC nào có GPU chuyên dụng, PSU chất lượng tốt là tối thiểu, trong khi PSU chất lượng tuyệt vời là ưu tiên.
Bây giờ, nếu PC không có GPU chuyên dụng (ví dụ: máy tính văn phòng), thì PSU chất lượng trung bình sẽ là tối thiểu, trong khi PSU chất lượng tốt là ưu tiên.

Vì vậy, nếu bạn muốn tránh làm hỏng bất kỳ phần cứng nào khác trong PC của mình, như MoBo mới hoặc GTX 1080 đắt tiền của bạn, thì PSU mới là điều bắt buộc. Nếu không, bạn đang thử vận may của mình và câu hỏi không phải là liệu EVGA W1 có phát nổ và làm hỏng toàn bộ PC của bạn hay không, mà là khi điều đó xảy ra.

Khi bạn có PSU mới, chất lượng tốt/tuyệt vời cấp nguồn cho PC của mình, thì bạn có thể tìm đến UPS để bảo vệ chống lại tình trạng mất điện, sụt áp và tăng điện áp đột biến, bảo vệ PC và PSU mới của bạn tốt hơn nữa.

Cần biết tất cả những điều đó, nếu bạn muốn có gợi ý về UPS.
Theo tôi, mọi PC đều nên được sao lưu bằng UPS.

UPS có thể xuất ra 3 dạng sóng khác nhau:
1. sóng vuông - rẻ nhất trong ba loại. CHỈ tốt cho phần cứng mạnh mẽ, như máy phát điện và động cơ.
2. sóng sin mô phỏng (hay còn gọi là sóng sin xấp xỉ từng bước) - giá trung bình. Tốt cho hầu hết các thiết bị gia dụng (ví dụ như tủ lạnh, máy giặt, đèn).
3. sóng sin thực/thuần - giá cao. Giống như sóng bạn lấy từ ổ cắm trên tường. CHỈ có dạng sóng tốt cho các thiết bị điện tử nhạy cảm, như thiết bị y tế, TV, PSU PC.

Vì vậy, bạn muốn có UPS sóng sin thực/thuần. UPS sóng sin mô phỏng cũng có thể hoạt động, nhưng cũng có thể không. Xem thêm thông tin bên dưới;


Khi tìm kiếm UPS, có 2 điều cần lưu ý:
1. Dạng sóng đầu ra (sóng vuông, sóng sin mô phỏng và sóng sin thực/thuần)
2. Thiết kế (chế độ chờ, tương tác trực tuyến và trực tuyến)

Từ đây, bạn có thể đọc về sự khác biệt giữa dạng sóng đầu ra,
liên kết: https://suvastika.com/why-choose-a-sinewave-inverter-ups/

Và sau đây là giải thích về thiết kế UPS,
liên kết: https://www.eetimes.com/document.asp?doc_id=1272971

Dạng sóng và thiết kế
Đối với PC, UPS tương tác dòng điện sẽ là quá đủ vì PSU có thể dễ dàng xử lý thời gian truyền tải từ 2ms đến 5ms của UPS tương tác dòng điện.
Về dạng sóng đầu ra, đúng/thuần túy UPS sóng sin được sử dụng tốt nhất. Trong khi UPS sóng sin mô phỏng rẻ hơn UPS sóng sin thực/thuần, PSU có Active PFC không tương thích với sóng sin mô phỏng. Bạn có thể có UPS sóng sin mô phỏng chạy với PSU Active PFC nhưng có thể có một số vấn đề lớn. Sau đây là những vấn đề, cách thức và lý do.

Làm sao để biết PSU nào có Active PFC và PSU nào không có?
Đơn giản, mọi PSU có chứng nhận 80+ (ví dụ: 80+ Đồng hoặc 80+ Vàng) đều có Active PFC.

Active PFC là gì?
Đọc thêm: https://en.wikipedia.org/wiki/Power_factor#Power_factor_correction_(PFC)_in_non-linear_loads

Điều gì có thể xảy ra khi sử dụng UPS sóng sin mô phỏng với PSU PFC chủ động?
Khi UPS sóng sin mô phỏng chuyển sang nguồn điện từ pin, một trong 3 điều sau có thể xảy ra:
1. UPS hiển thị lỗi khiến PC tắt ngay lập tức.
2. UPS tắt khiến PC tắt ngay lập tức.
3. UPS chuyển sang nguồn điện từ pin khiến PC tắt nguồn từ UPS (PC vẫn bật).

Tại sao điều này xảy ra?
UPS sóng sin mô phỏng tạo ra trạng thái đầu ra bằng không trong chu kỳ thay đổi pha dẫn đến "khoảng cách" nguồn. Khoảng cách này có thể gây gián đoạn nguồn cho PSU PFC đang hoạt động khi chuyển từ đầu ra nguồn AC sang đầu ra sóng sin mô phỏng (chế độ pin).

Tiếp theo phải làm gì?
Như đã nêu ở trên, PC của bạn có thể chạy bằng UPS sóng sin mô phỏng nhưng hãy chuẩn bị khi bạn gặp sự cố với nó. Khi sự cố phát sinh, lựa chọn tốt nhất của bạn là trả lại UPS sóng sin mô phỏng và mua UPS sóng sin thực/thuần. Hoặc bạn có thể sử dụng UPS sóng sin thực/thuần ngay từ đầu.

Công suất

Về công suất UPS, bạn cần cân nhắc đến mức tiêu thụ điện của PC và màn hình. Có thể cả loa và bộ định tuyến wi-fi nếu bạn định cắm những thứ đó vào UPS. Tuy nhiên, máy in, máy quét và các phần cứng khác (danh sách đầy đủ trong hướng dẫn sử dụng UPS) không được cắm vào UPS vì công suất khởi động của chúng quá lớn để UPS có thể xử lý và bạn có thể làm hỏng UPS của mình.

Lấy công suất tối đa của PSU làm cơ sở là một ý tưởng hay vì nó sẽ cung cấp cho UPS của bạn nhiều không gian hơn và bạn có thể kéo dài thời gian chạy của UPS. Vì tôi không biết bạn sẽ chọn PSU công suất nào, có thể là 650W, 750W hoặc 850W nhưng ít nhất phải thêm một màn hình vào. Tùy thuộc vào kích thước màn hình, chúng sử dụng từ 23W đến 52W. Bộ định tuyến Wi-fi không tiêu thụ nhiều điện năng. Ví dụ: Cisco EPC3940L của tôi tiêu thụ 12V ở 3A, nghĩa là 36W.

Các thương hiệu UPS tốt để lựa chọn là CyberPower, TrippLite và APC. Mặc dù còn có những thương hiệu UPS khác, nhưng ba thương hiệu trên là tốt nhất.
Lưu ý: UPS càng mạnh thì UPS có thể duy trì hoạt động của PC của bạn càng lâu trước khi pin hết.


Máy tính của tôi cũng được UPS hỗ trợ (mỗi PC một UPS) và tôi đang sử dụng hai UPS này:
CyberPower CP1300EPFCLCD (1300VA/780W, sóng sin thực/thuần, tương tác với đường dây),
thông số kỹ thuật: https://www.cyberpower.com/hk/en/product/sku/CP1300EPFCLCD

UPS này có đủ công suất và cũng cho ra sóng sin chuẩn/sine thật, do đó, nó cũng đủ dùng cho PC của bạn.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng model kế nhiệm của UPS tôi đang dùng, cụ thể là:
CyberPower CP1350EPFCLCD (1350VA/810W, sóng sin chuẩn/sine thật, tương tác đường dây)
Thông số kỹ thuật: https://www.cyberpower.com/eu/en/product/sku/cp1350epfclcd

Phiên bản mới hơn này thực sự là UPS mà tôi dự định mua để thay thế cho UPS cũ (hiện đã 6 năm tuổi) của mình.
 
Cảm ơn.

Thật đáng tiếc, nhãn không hiển thị số bộ phận của PSU, nhưng dựa trên bố cục nhãn, tôi phát hiện ra rằng PSU là dòng EVGA W1,
thông số kỹ thuật: https://www.evga.com/products/product.aspx?pn=100-W1-0600-K1

Đó là một PSU chất lượng kém và rất có thể là nguyên nhân khiến MoBo đầu tiên của bạn chết. Vì khi PSU hoạt động không bình thường, MoBo thường là cái đầu tiên chết.
Chỉ có PSU dòng N1 và N2 của EVGA mới tệ hơn dòng W1 của bạn, vì vậy, không có nguy cơ cao nào khiến PSU thực sự bắt lửa, như với dòng N1/N2. Tuy nhiên, PSU của bạn đã hỏng và bạn phải mua PSU mới.

Vì PSU cung cấp năng lượng cho mọi thứ nên nó là linh kiện quan trọng nhất bên trong PC.
Vì vậy, ĐỪNG BAO GIỜ mua PSU giá rẻ! (Bạn đã làm vậy.) Ngoài ra, đừng bao giờ mua PSU đã qua sử dụng.

Vì bạn có phần cứng cao cấp và đắt tiền đang sử dụng, với GTX 1080 là 180W nhưng có mức tăng đột biến điện áp tạm thời có thể tăng lên ~400W, công suất PSU mới sẽ là:
PSU ATX 2.1/2.5 - 750W (để hấp thụ các mức tăng đột biến điện áp tạm thời)
PSU ATX 3.0/3.1 - 650W (được thiết kế để xử lý các mức tăng đột biến điện áp tạm thời của GPU và có thể duy trì gấp đôi công suất trong các mức tăng đột biến, ví dụ: 650W có thể duy trì 1300W trong ~100ms)

Về nhãn hiệu/mẫu PSU: các PSU tốt để lựa chọn là: Seasonic Focus/Vertex/PRIME, Corsair RMx/RMi/HXi/AXi, Super Flower Leadex Gold/Platinum/Titanium.
Có các loại Seasonic Focus và các đơn vị PRIME là ATX 3.0. Và Seasonic Vertex là ATX 3.0 ngay từ đầu.
Đối với các PSU ATX 3.0/3.1 khác, hãy đọc thêm: https://hwbusters.com/best_picks/best-atxv3-pcie5-ready-psus-picks-hardware-busters/2/

Hiện tại, tôi không thể bật PC được nữa. Vì tại thời điểm này, bạn đang có nguy cơ làm cháy toàn bộ PC của mình.
Bởi vì chất lượng xây dựng PSU càng thấp - thì khả năng PSU "bùng nổ", giải phóng khói ma thuật và làm cháy mọi thứ được kết nối với nó (tức là toàn bộ PC của bạn) càng cao.

Để đơn giản, tôi muốn phân loại PSU thành các cấp chất lượng xây dựng khác nhau, theo đó:
#1 chất lượng tuyệt vời (ví dụ: Seasonic PRIME, CorsairAXi, Super Flower Leadex Titanium)
Seasonic Vertex, Corsair HXi và Super Flower Leadex Platinum nằm giữa chất lượng tốt và tuyệt vời
#2 chất lượng tốt (ví dụ: Seasonic Focus, Corsair RMx/RMi, Super Flower Leadex Gold)
#3 chất lượng trung bình (ví dụ: Seasonic Core, Corsair CX/CXm)
#4 chất lượng thấp (ví dụ: Corsair CV)
#5 chất lượng tệ (ví dụ: Seasonic S12III, Corsair VS, EVGA BT/PB/W1/W2/W3/N1/N2)

Và đối với bất kỳ PC nào có GPU chuyên dụng, PSU chất lượng tốt là tối thiểu, trong khi PSU chất lượng tuyệt vời được ưu tiên.
Bây giờ, nếu PC không có GPU chuyên dụng (ví dụ: bản dựng văn phòng), thì PSU chất lượng trung bình sẽ là tối thiểu, trong khi PSU chất lượng tốt được ưu tiên.

Vì vậy, nếu bạn muốn tránh làm hỏng bất kỳ phần mềm nào khác trong PC của mình, như MoBo mới hoặc GTX 1080 đắt tiền của bạn, thì PSU mới là điều bắt buộc. Nếu không, bạn đang thử vận may của mình và câu hỏi không phải là liệu EVGA W1 có phát nổ và làm hỏng toàn bộ PC của bạn hay không, mà là khi nào điều đó xảy ra.

Khi bạn có PSU mới, chất lượng tốt/tuyệt vời cấp nguồn cho PC của mình, thì bạn có thể hướng đến UPS để bảo vệ chống lại tình trạng mất điện, sụt áp và tăng áp đột biến, bảo vệ PC và PSU mới của bạn hơn nữa.


Theo tôi, mọi PC nên được sao lưu bằng UPS.

UPS có thể xuất ra 3 loại sóng khác nhau:
1. sóng vuông - rẻ nhất trong ba loại. CHỈ tốt cho phần cứng mạnh mẽ, như máy phát điện và động cơ.
2. sóng sin mô phỏng (hay còn gọi là sóng sin xấp xỉ theo bước) - giá trung bình. Tốt cho hầu hết các thiết bị gia dụng (ví dụ như tủ lạnh, máy giặt, đèn).
3. sóng sin thực/thuần - giá cao. Giống như sóng bạn lấy từ ổ cắm trên tường. CHỈ có dạng sóng tốt cho các thiết bị điện tử nhạy cảm, như thiết bị y tế, TV, PSU PC.

Vì vậy, bạn muốn có UPS sóng sin thực/thuần. UPS sóng sin mô phỏng cũng có thể hoạt động, nhưng cũng có thể không. Xem thêm thông tin bên dưới;


Khi tìm kiếm UPS, có 2 điều cần lưu ý:
1. Dạng sóng đầu ra (sóng vuông, sóng sin mô phỏng và sóng sin thực/thuần)
2. Thiết kế (chế độ chờ, tương tác trực tuyến và trực tuyến)

Từ đây, bạn có thể đọc về sự khác biệt giữa dạng sóng đầu ra,
liên kết: https://suvastika.com/why-choose-a-sinewave-inverter-ups/

Và sau đây là giải thích về thiết kế UPS,
liên kết: https://www.eetimes.com/document.asp?doc_id=1272971

Dạng sóng và thiết kế
Đối với PC, UPS tương tác dòng điện sẽ là quá đủ vì PSU có thể dễ dàng xử lý thời gian truyền tải từ 2ms đến 5ms của UPS tương tác dòng điện.
Về dạng sóng đầu ra, đúng/thuần túy UPS sóng sin được sử dụng tốt nhất. Trong khi UPS sóng sin mô phỏng rẻ hơn UPS sóng sin thực/thuần, PSU có Active PFC không tương thích với sóng sin mô phỏng. Bạn có thể có UPS sóng sin mô phỏng chạy với PSU Active PFC nhưng có thể có một số vấn đề lớn. Sau đây là những vấn đề, cách thức và lý do.

Làm sao để biết PSU nào có Active PFC và PSU nào không có?
Đơn giản, mọi PSU có chứng nhận 80+ (ví dụ: 80+ Đồng hoặc 80+ Vàng) đều có Active PFC.

Active PFC là gì?
Đọc thêm: https://en.wikipedia.org/wiki/Power_factor#Power_factor_correction_(PFC)_in_non-linear_loads

Điều gì có thể xảy ra khi sử dụng UPS sóng sin mô phỏng với PSU PFC chủ động?
Khi UPS sóng sin mô phỏng chuyển sang nguồn điện từ pin, một trong 3 điều sau có thể xảy ra:
1. UPS hiển thị lỗi khiến PC tắt ngay lập tức.
2. UPS tắt khiến PC tắt ngay lập tức.
3. UPS chuyển sang nguồn điện từ pin khiến PC tắt nguồn từ UPS (PC vẫn bật).

Tại sao điều này xảy ra?
UPS sóng sin mô phỏng tạo ra trạng thái đầu ra bằng không trong chu kỳ thay đổi pha dẫn đến "khoảng cách" nguồn. Khoảng cách này có thể gây gián đoạn nguồn cho PSU PFC đang hoạt động khi chuyển từ đầu ra nguồn AC sang đầu ra sóng sin mô phỏng (chế độ pin).

Tiếp theo phải làm gì?
Như đã nêu ở trên, PC của bạn có thể chạy bằng UPS sóng sin mô phỏng nhưng hãy chuẩn bị khi bạn gặp sự cố với nó. Khi sự cố phát sinh, lựa chọn tốt nhất của bạn là trả lại UPS sóng sin mô phỏng và mua UPS sóng sin thực/thuần. Hoặc bạn có thể sử dụng UPS sóng sin thực/thuần ngay từ đầu.

Công suất

Về công suất UPS, bạn cần cân nhắc đến mức tiêu thụ điện của PC và màn hình. Có thể cả loa và bộ định tuyến wi-fi nếu bạn định cắm những thứ đó vào UPS. Tuy nhiên, máy in, máy quét và các phần cứng khác (danh sách đầy đủ trong hướng dẫn sử dụng UPS) không được cắm vào UPS vì công suất khởi động của chúng quá lớn để UPS có thể xử lý và bạn có thể làm hỏng UPS của mình.

Lấy công suất tối đa của PSU làm cơ sở là một ý tưởng hay vì nó sẽ cung cấp cho UPS của bạn nhiều không gian hơn và bạn có thể kéo dài thời gian chạy của UPS. Vì tôi không biết bạn sẽ chọn PSU công suất nào, có thể là 650W, 750W hoặc 850W nhưng ít nhất phải thêm một màn hình vào. Tùy thuộc vào kích thước màn hình, chúng sử dụng từ 23W đến 52W. Bộ định tuyến Wi-fi không tiêu thụ nhiều điện năng. Ví dụ: Cisco EPC3940L của tôi tiêu thụ 12V ở 3A, nghĩa là 36W.

Các thương hiệu UPS tốt để lựa chọn là CyberPower, TrippLite và APC. Mặc dù còn có những thương hiệu UPS khác, nhưng ba thương hiệu trên là tốt nhất.
Lưu ý: UPS càng mạnh thì UPS có thể duy trì hoạt động của PC của bạn càng lâu trước khi pin hết.


Máy tính của tôi cũng được UPS hỗ trợ (mỗi PC một UPS) và tôi đang sử dụng hai UPS này:
CyberPower CP1300EPFCLCD (1300VA/780W, sóng sin thực/thuần, tương tác với đường dây),
thông số kỹ thuật: https://www.cyberpower.com/hk/en/product/sku/CP1300EPFCLCD

Bộ lưu điện này có đủ công suất và cũng cho ra sóng sin chuẩn/thực, do đó, nó cũng đủ dùng cho PC của bạn.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng mẫu kế nhiệm của mẫu tôi có, cụ thể là:
CyberPower CP1350EPFCLCD (1350VA/810W, sóng sin chuẩn/thực, tương tác với đường truyền)
Thông số kỹ thuật: https://www.cyberpower.com/eu/en/product/sku/cp1350epfclcd

Phiên bản mới hơn này thực sự là UPS mà tôi dự định mua để thay thế cho UPS cũ (hiện đã 6 năm tuổi) của mình.Cảm ơn vì tất cả thông tin và thời gian của bạn, tôi nên mua PSU bao nhiêu watt nếu tôi có thể nâng cấp GPU sau này? 600W có tốt không hay tôi nên mua 750W? Có lẽ sẽ nâng cấp GPU sau nhiều năm nhưng vẫn vậy.
Tôi sẽ xem thử có thể tìm thấy PSU tốt trên Amazon không, giờ tôi hơi sợ dùng PC haha. Tôi mới mua bo mạch chủ và CPU này nên tôi cần tìm kiếm các lựa chọn PSU không quá đắt.

Bạn nghĩ gì về cái này?
https://www.amazon.com/CORSAIR-RM650-Modular-Low-Noise-Supply/dp/B0CQN16G8Z?crid=3UEXN673ZZZJA&dib=eyJ2IjoiMSJ9.zGxQYsnTzBTUFVejTMnFIeFtHyoTRGj8Aonsh6G9c6p4BQppmG8hzCsc1X4c79CTntnKfR3nBxHsZMD_v9DTqBjtM8HGZ_6BdQH2DYo--wGdcuaSWa0gT6Chu6Al9AxnwhHVuP_WcvuM aub00e_NjGU0YgGzcO6Ai47bPfWEf4cJjPVMxAsTijknCVzgBKfo9WvU8mUnM51SHjBnnyhtY013zR7MQYJUCAFgGnukhBY.9xbUOO2Rt5WqwplUMxYgDgxrn5ti-MImyxGOX JhZbzM&dib_tag=se&keywords=Corsair+RM650&qid=1735692852&sprefix=corsair+rm6,aps,197&sr=8-1&th=1

Hoặc cái này
https://www.amazon.com/CORSAIR-Fully-Modular-Power-Supply/dp/B093R3HVCK?crid=HLRLPAOB9PMI&dib=eyJ2IjoiMSJ9.S1vW90FJeHENZtAJ3rZUkeW8aNctSkFsBRXEUH47CoiBAEcv0uyOFzSNjcqFKMp2MD6QeXbkFK2wYBk00UiERNWQmI95JDUAFPCsPFNokrpMsgFx2cy-Bix9VrQv8HmNu7Ol1z6tQRzSfCp 8DQ-TCJ1nkSQtkDPa781S8OQAL7CqxU-fjWvVlRfS2XA6ZPUGC-T5GqHVMhTPOVw_D kOzYGHtJZ8HW6vaUvj4bpkvB8.j03ltpL-Bc6hbIzM2RB2Pog10DtCOEfsSusJd7wO fdI&dib_tag=se&keywords=Corsair+RM750&qid=1735693067&sprefix=corsair+rm750,aps,223&sr=8-1&th=1

Và một người bạn đang giới thiệu cái này
https://www.amazon.com/dp/B08M9M6DB...57PRC0B9GHQ1&starsLeft=1&skipTwisterOG=1&th=1
 
Tôi nên mua PSU bao nhiêu watt nếu tôi có thể nâng cấp GPU sau này? 600W có tốt không hay tôi nên mua 750W? Có lẽ sẽ nâng cấp GPU sau nhiều năm nhưng vẫn vậy.
Phụ thuộc vào GPU bạn sẽ dùng tiếp theo.

Theo tình hình hiện tại, với RTX 30 và 40 series;
RTX 4090 cần PSU 1200W, tốt nhất là loại có chuẩn ATX 3.0. Nên sử dụng PSU 1500/1600W.
RTX 4080/3090/3090 Ti cần PSU 1000W.
RTX 3070/3080/3080 Ti cần PSU 850W.
RTX 4070 Ti cần PSU 750W.
RTX 4060 Ti/3060/3060 Ti cần PSU 650W.
RTX 4060 cần PSU 550W.

Vì dòng RTX 50 vẫn chưa ra mắt nên chúng tôi không biết mức tiêu thụ điện năng của những dòng này. Nhưng có tin đồn rằng RTX 5090 có thể là GPU 600W (ngang bằng RTX 4090).

nên tôi cần tìm kiếm các tùy chọn PSU không quá đắt tiền.
Mỗi người có tiêu chuẩn khác nhau (một số người có tiêu chuẩn cao hơn trong khi những người khác có tiêu chuẩn thấp hơn) và quyết định chất lượng xây dựng của các thành phần an toàn để sử dụng trong PC của họ là tùy thuộc vào mỗi người. Nhưng hãy nhớ rằng PSU là thành phần quan trọng nhất bên trong PC vì nó cung cấp năng lượng cho mọi thứ.

Vì tôi rất quan tâm đến tất cả PC của mình, nên tôi sẽ không lắp một bộ nguồn chất lượng tầm thường vào PC của mình mà không đáp ứng được các tiêu chuẩn PSU ATX được đặt ra để tất cả các OEM tuân theo, để PSU an toàn khi sử dụng và không làm hỏng các thành phần khác. Trên thực tế, tôi đã làm nhiều hơn thế nữa về PSU trong PC của mình.
Một số người có thể gọi tôi là điên khi tôi trả 206,80 € cho một PSU nằm trong bản dựng Skylake của mình (Seasonic SSR-650TD) và lần mua PSU mới nhất của tôi cho bản dựng Haswell có giá 205,50 € (Seasonic SSR-650TR), trong khi tôi sẽ an toàn với một PSU có giá 80,50 € (Seasonic GX-550). Mặc dù điều đó có thể đúng và tôi có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền, nhưng tôi cảm thấy an toàn và thoải mái khi hai PC chính của mình được cung cấp năng lượng bởi sản phẩm tốt nhất do Seasonic cung cấp. Chỉ dành cho PC thứ 3 của tôi, bản dựng AMD cũ, tôi đã giảm nhẹ tiêu chuẩn chất lượng PSU của mình và mua một PSU có giá 101,50 € (Seasonic PX-550). Tuy nhiên, cả 3 PSU của tôi đều tuyệt vời/chất lượng tốt.

Tôi không nói rằng bạn phải mua sản phẩm tốt nhất mà tiền có thể mua được. Có những lựa chọn rẻ hơn nhưng vẫn tốt, như Seasonic Focus, Corsair RMx/RMi. Super Flower có ít sản phẩm hơn và bạn có thể không tìm thấy sản phẩm nào được bán trong khu vực của mình.
Nhưng đừng tiết kiệm PSU nữa. Bạn đã mua PSU giá rẻ mà bạn phải trả bằng MoBo đầu tiên của mình rồi. Bạn có cần thêm một PSU giá rẻ nữa không?
 
Phụ thuộc vào GPU bạn sử dụng tiếp theo.

Theo tình hình hiện tại, với dòng RTX 30 và 40;
RTX 4090 cần PSU 1200W, tốt nhất là loại có chuẩn ATX 3.0. Nên sử dụng PSU 1500/1600W.
RTX 4080/3090/3090 Ti cần PSU 1000W.
RTX 3070/3080/3080 Ti cần PSU 850W.
RTX 4070 Ti cần PSU 750W.
RTX 4060 Ti/3060/3060 Ti cần PSU 650W.
RTX 4060 cần PSU 550W.

Vì dòng RTX 50 vẫn chưa ra mắt nên chúng tôi không biết mức tiêu thụ điện năng của những dòng này. Nhưng có tin đồn rằng RTX 5090 có thể là GPU 600W (ngang bằng RTX 4090).


Mỗi người có tiêu chuẩn khác nhau (một số có tiêu chuẩn cao hơn trong khi những người khác có tiêu chuẩn thấp hơn) và tùy thuộc vào mỗi người để quyết định chất lượng xây dựng của các thành phần tốt đến mức nào là an toàn để sử dụng trong PC của họ. Nhưng hãy nhớ rằng PSU là thành phần quan trọng nhất bên trong PC vì nó cấp nguồn cho mọi thứ.

Vì tôi rất quan tâm đến tất cả các PC của mình, nên tôi sẽ không lắp một bộ phận chất lượng tầm thường vào PC của mình mà không đáp ứng các tiêu chuẩn PSU ATX được đặt ra để tất cả các OEM tuân theo, để PSU an toàn khi sử dụng và không làm hỏng các thành phần khác. Trên thực tế, tôi đã vượt xa những gì liên quan đến PSU trong PC của mình.
Một số người có thể gọi tôi là điên khi tôi trả 206,80 € cho một PSU nằm trong bản dựng Skylake của mình (Seasonic SSR-650TD) và lần mua PSU mới nhất của tôi cho bản dựng Haswell có giá 205,50 € (Seasonic SSR-650TR), trong khi tôi sẽ an toàn với một PSU có giá 80,50 € (Seasonic GX-550). Mặc dù điều đó có thể đúng và tôi có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền, nhưng tôi cảm thấy an toàn và thoải mái khi hai PC chính của mình được cung cấp năng lượng bởi sản phẩm tốt nhất do Seasonic cung cấp. Chỉ đối với PC thứ 3 của mình, bản dựng AMD cũ, tôi đã giảm nhẹ tiêu chuẩn chất lượng PSU của mình và mua một PSU có giá 101,50 € (Seasonic PX-550). Tuy nhiên, cả 3 PSU của tôi đều tuyệt vời/chất lượng tốt.

Tôi không nói rằng bạn phải mua những gì tốt nhất mà tiền có thể mua được. Có những lựa chọn rẻ hơn nhưng vẫn tốt, như Seasonic Focus, Corsair RMx/RMi. Super Flower ít được cung cấp hơn và bạn có thể không tìm thấy một đợt giảm giá nào ở khu vực của mình.
Nhưng đừng tiết kiệm PSU nữa. Bạn đã mua PSU giá rẻ khiến bạn tốn kém cho MoBo đầu tiên của mình. Bạn có cần một PSU giá rẻ khác không?
Tôi có thể gọi bạn là điên vì PSU 200 euro đó haha nhưng tôi không thể nói gì vì hãy nhìn vào PSU của tôi, đó là PSU tôi có từ hệ thống trước đó và tôi không nghĩ nhiều về nó cho đến khi bo mạch chủ của tôi bị hỏng.

Theo các liên kết tôi gửi, bạn nghĩ cái nào tốt hơn?
 
Tôi có thể gọi bạn là điên vì cái PSU 200 euro đó haha
Với việc nhiều người không có vấn đề gì khi bỏ ra hơn 500 euro để mua GPU và một số thậm chí còn mua GPU 2000 euro (RTX 4090), thì tại sao việc mua PSU 200 euro lại bị coi là khác biệt?
Vì vậy, nếu bạn xem xét theo cách đó, thì PSU €/$200 chỉ là chi phí nhỏ so với CPU và GPU, trong khi PSU quan trọng hơn CPU và GPU.

Trong số các liên kết tôi đã gửi, bạn nghĩ loại nào tốt hơn?
Corsair RM-series có chất lượng tầm thường. Tôi không đề xuất sản phẩm này cho bạn.
Cooler Master MWE V2 Gold có chất lượng ở mức trung bình và thấp, tức là còn tệ hơn cả Corsair RM-series.

Đây là Seasonic Focus GX-650,
amazon: https://www.amazon.com/Seasonic-SSR-650FX-Modular-Warranty-Compact/dp/B073H33X7R

Cùng mức giá với bộ nguồn Cooler Master ($99), nhưng Focus là bộ nguồn chất lượng tốt với chế độ bảo hành 10 năm.
Đánh giá bộ nguồn 750W: https://tech-legend.com/reviews/seasonic-focus-gx-750/

Để biết thêm các lựa chọn khác;
EVGA SuperNova GT 750 chất lượng tuyệt vời với giá 105 đô la,
amazon: https://www.amazon.com/EVGA-Supernova-Modular-Warranty-220-GT-0750-Y1/dp/B088SV1FH9

Corsair RMx 750 ATX 3.1 chất lượng tốt với giá 120 €,
amazon: https://www.amazon.com/CORSAIR-RM750x-Modular-Low-Noise-Supply/dp/B0DJ1M18CY?th=1
 
Giả sử nhiều người không gặp vấn đề gì khi bỏ ra hơn 500 euro để mua GPU và một số người thậm chí còn mua GPU 2000 euro (RTX 4090), vậy thì tại sao việc mua PSU 200 euro lại có thể bị xem là khác biệt?
Vì vậy, nếu bạn xem xét theo khía cạnh đó, thì PSU €/$200 chỉ là chi phí nhỏ so với CPU và GPU, trong khi PSU quan trọng hơn CPU và GPU.


Dòng Corsair RM có chất lượng tầm thường. Tôi không đề xuất sản phẩm này cho bạn.
Cooler Master MWE V2 Gold có chất lượng ở mức trung bình và thấp, tức là còn tệ hơn cả Corsair RM-series.

Đây là Seasonic Focus GX-650,
amazon: https://www.amazon.com/Seasonic-SSR-650FX-Modular-Warranty-Compact/dp/B073H33X7R

Cùng mức giá với bộ nguồn Cooler Master ($99), nhưng Focus là bộ nguồn chất lượng tốt với chế độ bảo hành 10 năm.
Đánh giá bộ nguồn 750W: https://tech-legend.com/reviews/seasonic-focus-gx-750/

Để biết thêm các lựa chọn khác;
EVGA SuperNova GT 750 chất lượng tuyệt vời với giá 105 đô la,
amazon: https://www.amazon.com/EVGA-Supernova-Modular-Warranty-220-GT-0750-Y1/dp/B088SV1FH9

Corsair RMx 750 ATX 3.1 chất lượng tốt với giá 120 €,
amazon: https://www.amazon.com/CORSAIR-RM750x-Modular-Low-Noise-Supply/dp/B0DJ1M18CY?th=1
Được rồi, tôi sẽ mua một cái, bạn nghĩ tôi có thể tiếp tục sử dụng máy tính trong thời gian đó không? Trong khi chờ bộ nguồn khác đến, sẽ mất khoảng 10 ngày.
Tôi sẽ không sử dụng nó nhiều, chỉ để chơi khi bạn bè tôi yêu cầu.
 
Được rồi, tôi sẽ mua một cái, bạn nghĩ tôi có thể tiếp tục sử dụng máy tính trong thời gian đó không? Trong khi chờ bộ nguồn khác đến, sẽ mất khoảng 10 ngày.
Tôi sẽ không sử dụng nó nhiều, chỉ chơi khi bạn bè tôi rủ.
Thôi bỏ đi, tôi đã quyết định là sẽ không sử dụng nó cho đến khi bộ nguồn mới đến.
 
Giả sử nhiều người không gặp vấn đề gì khi bỏ ra hơn 500 euro để mua GPU và một số người thậm chí còn mua GPU 2000 euro (RTX 4090), vậy thì tại sao việc mua PSU 200 euro lại có thể bị xem là khác biệt?
Vì vậy, nếu bạn xem xét theo khía cạnh đó, thì PSU €/$200 chỉ là chi phí nhỏ so với CPU và GPU, trong khi PSU quan trọng hơn CPU và GPU.


Dòng Corsair RM có chất lượng tầm thường. Tôi không đề xuất sản phẩm này cho bạn.
Cooler Master MWE V2 Gold có chất lượng ở mức trung bình và thấp, tức là còn tệ hơn cả Corsair RM-series.

Đây là Seasonic Focus GX-650,
amazon: https://www.amazon.com/Seasonic-SSR-650FX-Modular-Warranty-Compact/dp/B073H33X7R

Cùng mức giá với bộ nguồn Cooler Master ($99), nhưng Focus là bộ nguồn chất lượng tốt với chế độ bảo hành 10 năm.
Đánh giá bộ nguồn 750W: https://tech-legend.com/reviews/seasonic-focus-gx-750/

Để biết thêm các lựa chọn khác;
EVGA SuperNova GT 750 chất lượng tuyệt vời với giá 105 đô la,
amazon: https://www.amazon.com/EVGA-Supernova-Modular-Warranty-220-GT-0750-Y1/dp/B088SV1FH9

Corsair RMx 750 ATX 3.1 chất lượng tốt với giá 120 €,
amazon: https://www.amazon.com/CORSAIR-RM750x-Modular-Low-Noise-Supply/dp/B0DJ1M18CY?th=1
Tôi có cần phải cân nhắc điều gì khi chuyển đổi nguồn điện không? Hiện tại, bộ nguồn bị hỏng nằm trong vỏ máy tính của tôi, không được cắm điện và tắt nguồn nhưng vẫn được kết nối với bo mạch chủ.
Tôi có nên ngắt kết nối mọi dây cáp bộ nguồn khỏi bo mạch chủ không?
 
Tôi có cần phải cân nhắc điều gì khi chuyển đổi nguồn điện không? Hiện tại, bộ nguồn bị hỏng nằm trong vỏ máy tính của tôi, không được cắm điện và tắt nguồn nhưng vẫn được kết nối với bo mạch chủ.
Tôi có nên ngắt kết nối mọi dây cáp bộ nguồn khỏi bo mạch chủ không?
Tháo TẤT CẢ các dây cáp khỏi bộ nguồn cũ.
Chỉ sử dụng các dây cáp đi kèm với bộ nguồn mới.
 
Tháo TẤT CẢ các dây cáp khỏi PSU cũ.
Chỉ sử dụng các dây cáp đi kèm với PSU mới.
Vâng, EVGA W1 của OP được lắp đầy đủ dây, vì vậy... không có lựa chọn nào khác là tháo tất cả các dây cáp nguồn khi thay thế PSU.

Tôi có cần phải cân nhắc điều gì khi chuyển đổi nguồn điện không? Hiện tại, bộ nguồn bị hỏng nằm trong vỏ máy tính của tôi, không được cắm điện và tắt nguồn nhưng vẫn được kết nối với bo mạch chủ.
Tôi có nên ngắt kết nối mọi dây cáp bộ nguồn khỏi bo mạch chủ không?
Vì dòng W1 của bạn được lắp đầy đủ dây, nên bạn phải tháo tất cả các dây cáp nguồn bất kể thế nào. Bạn có thể thực hiện việc đó trước, bằng cách tháo bộ nguồn cũ ra trước khi lắp bộ nguồn mới. Việc này cũng giúp bạn có cơ hội vệ sinh sạch bụi bên trong PC.
 
Back
Bên trên