Hỏi / Đáp Sau khi nâng cấp CPU, PC liên tục khởi động lại sau 1/2 phút bật máy?

Rekyeme

New member
Xin chào mọi người!
Gần đây tôi vừa đổi CPU Intel i3-10105 cũ của mình sang một CPU tốt hơn, Intel i9-10900KF.
Sau khi gặp một số sự cố khiến PC thậm chí không hiển thị bất kỳ loại hình ảnh nào, cuối cùng tôi cũng có thể khởi động vào Windows 11.

Bây giờ, sau vài phút (Chính xác hơn là sau 1/2 phút), PC chỉ khởi động lại mà không hiển thị bất kỳ loại thông báo lỗi nào hoặc thậm chí là màn hình xanh Windows khét tiếng.

Tôi đã nghiên cứu sơ bộ và tìm ra cách giải quyết vấn đề, đó là cài đặt lại Windows 11. Sau khi thử, trong khi đang thiết lập, nó lại làm điều tương tự như trước đó... Nó khởi động lại giữa quá trình cài đặt Windows 11.

Nói như vậy, tôi khá thất vọng, vì nó tương thích với bo mạch chủ của tôi và không thiếu tài nguyên.

Thông số kỹ thuật PC

Bo mạch chủ: Asus Prime H410M-K
CPU: I9 10900KF (Tôi có thể quay lại i3-10105 nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn)
RAM: 32GB 2666MHz
GPU: Intel Arc A750
Lưu trữ: 1TB Crucial SSD
 
Chào mừng đến với diễn đàn, người mới!

Bạn không thể lắp một bộ xử lý như i9 vào một bo mạch chủ có VRM được thiết kế tệ hại, chứ đừng nói đến một bo mạch chủ dành cho máy văn phòng.

Hãy mua một bo mạch chủ mới có thiết kế VRM mạnh mẽ (và một bộ tản nhiệt trên đó, đặc biệt là bo mạch chipset Z490 hoặc Z590.

Sau khi suy nghĩ lại, vui lòng liệt kê các thông số kỹ thuật cho bản dựng của bạn như sau:
CPU:
Bộ làm mát CPU:
Bo mạch chủ:
Ram:
SSD/HDD:
GPU:
PSU:
Khung máy:
Hệ điều hành:
Màn hình:
bao gồm tuổi của PSU ngoài nhãn hiệu và kiểu máy. Phiên bản BIOS cho bo mạch chủ của bạn tại thời điểm này.
 
Chào mừng bạn đến với diễn đàn, người mới!

Bạn không thể lắp bộ xử lý như i9 vào bo mạch chủ có VRM được thiết kế tệ hại, chứ đừng nói đến bo mạch chủ dành cho máy văn phòng.

Hãy mua bo mạch chủ mới có thiết kế VRM mạnh mẽ (và một bộ tản nhiệt ở trên, đặc biệt là bo mạch chipset Z490 hoặc 590).

Sau khi suy nghĩ lại, vui lòng liệt kê thông số kỹ thuật cho bản dựng của bạn như sau:
CPU:
CPU cooler:
Bo mạch chủ:
Ram:
SSD/HDD:
GPU:
PSU:
Khung máy:
HĐH:
Màn hình:
bao gồm tuổi của PSU ngoài nhãn hiệu và kiểu máy. Phiên bản BIOS cho bo mạch chủ của bạn tại thời điểm này.
Vì vậy, liên quan đến việc bo mạch chủ dùng cho mục đích văn phòng...Tôi không biết điều đó. Ở quốc gia của tôi, sản phẩm này được bán như một máy tính để bàn chơi game giá rẻ với giá khoảng 400 Euro vào năm 2021 (Lưu ý rằng hầu như mọi thứ đã được sửa đổi từ bản gốc, tuy nhiên, "các bộ phận gốc" duy nhất trên sản phẩm này là Bo mạch chủ, PSU và CPU I3). Điều đó có nghĩa là tôi không thể chi nhiều hơn cho máy vào lúc này và tôi cần nó. Nếu có cách nào đó để né tránh tùy chọn đó ngay bây giờ thì thật tuyệt.

Thông số kỹ thuật PC:
CPU: Intel I9 10900KF (Hoặc Intel I3 10105)
Bộ làm mát CPU: Bộ làm mát đi kèm với I3 10105
Bo mạch chủ: Asus Prime H410M-K (Mới nhất, có thể là 2.20)
RAM: 32GB 2666MHz
SSD: 1TB Crucial (SATA)
GPU: SPARKLE Intel® Arc™ A750 ORC OC Edition, 8GB GDDR6
PSU: Hummer Alpha 600W Bronze
Vỏ máy: AeroCool Cyclon
Hệ điều hành: Windows 11 Pro
Màn hình: LG UltraGear 32GS60QC-B 31,5" LED VA QHD 180Hz FreeSync
 
Hỏng sau một thời gian cho thấy vấn đề về nhiệt.
Bộ tản nhiệt Intel gốc không thực sự đủ tốt để làm mát I9.
Cũng có thể việc cài đặt lại không được thực hiện tốt.
Chạy HWmonitor và tìm nhiệt độ lõi là 100c. màu đỏ.
Điều đó cho thấy tình trạng điều tiết.
Có lẽ bạn nên đầu tư vào một bộ tản nhiệt mạnh hơn.
Để tạm thời, hãy tắt một số lõi.
Không sử dụng cài đặt bo mạch chủ như mặc định tải tối ưu.


Nếu bạn muốn lắp lại, đây là hướng dẫn đóng hộp của tôi:
----------------cách lắp bộ tản nhiệt Intel gốc--------------

Bộ tản nhiệt Intel gốc có thể khó lắp.
Lắp đặt kém sẽ dẫn đến nhiệt độ CPU cao hơn.
Nếu lắp đúng cách, bạn có thể mong đợi nhiệt độ khi không tải là 10-15c. trên môi trường xung quanh.

Để gắn bộ tản nhiệt Intel đúng cách, hãy đặt bo mạch chủ lên trên lớp xốp hoặc bìa cứng lót đi kèm với bo mạch chủ.
Bộ tản nhiệt Intel sẽ được dán keo sẵn, trông giống như ba dải màu xám.
4 chốt đẩy phải ở đúng vị trí để lắp đặt, nghĩa là các chốt xoay theo hướng ngược lại với mũi tên (theo chiều kim đồng hồ)
và kéo lên hết cỡ.
Dành thời gian để chơi với cơ chế chốt đẩy cho đến khi bạn biết cách chúng hoạt động.
Định hướng 4 chốt sao cho chúng nằm chính xác trên các lỗ bo mạch chủ.
Nếu một chốt bị lệch, bạn sẽ làm hỏng các chốt mỏng manh.
Đẩy xuống một cặp chốt CHÉO cùng một lúc. Sau đó là cặp còn lại.
Khi bạn đẩy xuống các chân đen trên cùng, nó sẽ mở rộng các chân nhựa màu trắng để cố định bộ tản nhiệt tại chỗ.
Nếu bạn thực hiện từng chân một, bạn sẽ không lắp thẳng được bộ tản nhiệt.
Cuối cùng, hãy nhìn vào mặt sau của bo mạch chủ để xác minh rằng cả 4 chân đều xuyên qua bo mạch chủ và bộ tản nhiệt đã được lắp chặt.
Bước cuối cùng này phải được thực hiện, đó là lý do tại sao bo mạch chủ phải nằm ngoài vỏ máy để thực hiện công việc. Hoặc bạn cần một vỏ máy có lỗ mở cho phép bạn nhìn thấy các chân.
Có thể lắp bộ tản nhiệt khi bo mạch chủ đã được lắp vào vỏ máy, nhưng sau đó bạn không bao giờ có thể chắc chắn rằng các chân đẩy đã được lắp đúng cách
trừ khi bạn có thể xác minh rằng các chân đã xuyên qua bo mạch chủ và được khóa chặt.

Nếu bạn cần tháo bộ tản nhiệt, trước tiên hãy chạy CPU để làm nóng và làm mềm keo trước khi tắt máy và tắt nguồn máy tính. Điều đó giúp bạn dễ dàng tháo rời bộ làm mát cũ.
Vặn chốt ngược chiều kim đồng hồ để mở khóa.
Bạn sẽ cần lau sạch lớp keo cũ và bôi lại lớp keo mới nếu bạn tháo bộ làm mát ra.
Lau sạch lớp keo cũ bằng cồn và giấy không xơ như bộ lọc cà phê.
Bôi một lượng keo mới vừa phải. Một giọt nhỏ bằng hạt gạo vào giữa sẽ giúp keo lan tỏa dưới nhiệt độ và áp suất.

Khó có thể sử dụng quá ít.
----------------------------------------------------------------------------------
 
Hỏng hóc sau một thời gian cho thấy vấn đề về nhiệt.
Bộ làm mát Intel thực sự không đủ tốt để làm mát I9.
Cũng có thể việc cài đặt lại bộ làm mát không được thực hiện tốt.
Chạy HWmonitor và kiểm tra nhiệt độ lõi là 100c. màu đỏ.
Điều đó cho thấy tình trạng điều chỉnh.
Bạn có lẽ nên đầu tư vào một bộ làm mát mạnh hơn.
Để tạm thời, hãy tắt một số lõi.
Không sử dụng các cài đặt bo mạch chủ như mặc định tải tối ưu.


Nếu bạn muốn lắp lại, đây là hướng dẫn đóng hộp của tôi:
----------------cách lắp bộ làm mát Intel gốc--------------

Bộ làm mát Intel gốc có thể khó lắp.
Lắp đặt kém sẽ dẫn đến nhiệt độ CPU cao hơn.
Nếu lắp đúng cách, bạn có thể mong đợi nhiệt độ khi không tải là 10-15c. trên môi trường xung quanh.

Để gắn bộ tản nhiệt Intel đúng cách, hãy đặt bo mạch chủ lên trên lớp xốp hoặc bìa cứng lót đi kèm với bo mạch chủ.
Bộ tản nhiệt Intel sẽ được dán sẵn keo, trông giống như ba dải màu xám.
4 chốt đẩy phải ở đúng vị trí để lắp đặt, nghĩa là các chốt xoay theo hướng ngược lại với mũi tên (theo chiều kim đồng hồ)
và kéo lên hết cỡ.
Dành thời gian để chơi với cơ chế chốt đẩy cho đến khi bạn biết cách chúng hoạt động.
Định hướng 4 chốt sao cho chúng nằm chính xác trên các lỗ bo mạch chủ.
Nếu một chốt bị lệch, bạn sẽ làm hỏng các chốt mỏng manh.
Đẩy xuống một cặp chốt CHÉO cùng một lúc. Sau đó là cặp còn lại.
Khi bạn đẩy xuống các chân đen trên cùng, nó sẽ mở rộng các chân nhựa màu trắng để cố định bộ tản nhiệt tại chỗ.
Nếu bạn thực hiện từng chân một, bạn sẽ không lắp thẳng được bộ tản nhiệt.
Cuối cùng, hãy nhìn vào mặt sau của bo mạch chủ để xác minh rằng cả 4 chân đều xuyên qua bo mạch chủ và bộ tản nhiệt đã được lắp chặt.
Bước cuối cùng này phải được thực hiện, đó là lý do tại sao bo mạch chủ phải nằm ngoài vỏ máy để thực hiện công việc. Hoặc bạn cần một vỏ máy có lỗ mở cho phép bạn nhìn thấy các chân.
Có thể lắp bộ tản nhiệt khi bo mạch chủ đã được lắp vào vỏ máy, nhưng sau đó bạn không bao giờ có thể chắc chắn rằng các chân đẩy đã được lắp đúng cách
trừ khi bạn có thể xác minh rằng các chân đã xuyên qua bo mạch chủ và được khóa chặt.

Nếu bạn cần tháo bộ tản nhiệt, trước tiên hãy chạy CPU để làm nóng và làm mềm keo trước khi tắt máy và tắt nguồn máy tính. Điều đó giúp bạn dễ dàng tháo rời bộ làm mát cũ.
Vặn chốt ngược chiều kim đồng hồ để mở khóa.
Bạn sẽ cần phải lau sạch lớp keo cũ và bôi lại lớp keo mới nếu bạn tháo bộ làm mát ra.
Lau sạch lớp keo cũ bằng cồn và một tờ giấy không xơ như bộ lọc cà phê.
Bôi lớp keo mới một cách tiết kiệm. Một giọt nhỏ bằng hạt gạo ở giữa sẽ làm tản nhiệt và áp suất.

Khó có thể sử dụng quá ít.
----------------------------------------------------------------------------------
Được rồi, có vẻ như đó là vấn đề... Vấn đề là, nhiệt độ không bao giờ đạt đến con số đó, nhiều nhất là tôi có thể ghi nhận ở mức 81 độ C.
Ngoài ra, khi không tải... Thực ra thì không hẳn vậy nhưng với Brave và HWmonitor, tôi phát hiện nhiệt độ khoảng 41/44 độ C.
Ngoài ra, liên quan đến bộ làm mát... Tôi đã làm điều đó nhưng tôi sẽ làm lại để chắc chắn.
Bây giờ, keo tản nhiệt cũng mới.
Một chi tiết nhỏ là nơi đặt máy không có "thông gió" tốt....Nó có một số không gian để thở, nhưng không nhiều.
Ngoài ra, liên quan đến bộ làm mát Intel, bộ này rất mỏng... Vì vậy, tôi không biết đó có phải là vấn đề không
 
Tắt Intel Turbo Boost và chạy ở tốc độ mặc định.
Nếu vấn đề về nhiệt vẫn tiếp diễn, hãy tắt E-core hoặc cân nhắc giảm điện áp một chút.
 
Bạn đang gặp phải 3 vấn đề riêng biệt cộng lại với nhau. Đầu tiên, bo mạch chủ không đủ cho CPU. Thứ hai, bộ tản nhiệt không đủ. Thứ ba, PSU có thể không đủ điện cho toàn bộ hệ thống. (và có thể là thứ tư - khung máy chung không có luồng khí đủ tốt). Xem xét tốc độ hệ thống hỏng nhanh như thế nào, tôi cho rằng bạn đang gặp phải vấn đề thứ nhất - nhưng ngay cả khi bạn giải quyết bằng cách mua bo mạch chủ mới, bạn sẽ gặp phải vấn đề thứ 2 và sau đó là vấn đề thứ 3. Vì vậy, theo tôi thấy, bạn có hai lựa chọn: quay lại CPU cũ hoặc làm lại toàn bộ máy của mình (bo mạch chủ, bộ tản nhiệt, PSU và khung máy).
 
Xin chào mọi người!
Tôi mới đổi CPU cũ của mình lấy CPU tốt hơn (là Intel I3 10105 và giờ là Intel I9 10900KF) và sau khi gặp một số sự cố khiến máy tính không thể hiển thị bất kỳ hình ảnh nào, cuối cùng tôi cũng có thể khởi động vào Windows 11. Bây giờ, sau vài phút (chính xác hơn là sau 1/2 phút), máy tính chỉ khởi động lại mà không hiển thị bất kỳ thông báo lỗi nào hoặc thậm chí là màn hình xanh nổi tiếng của Windows.
Bây giờ, tôi đã nghiên cứu một chút và tìm ra thứ có thể giải quyết được vấn đề là cài lại Windows 11. Sau khi thử, giữa lúc thiết lập, nó lại làm như trước đó... Nó khởi động lại giữa lúc cài đặt Windows 11.
Điều này có nghĩa là tôi khá bực bội, vì nó tương thích với bo mạch chủ của tôi và không thiếu tài nguyên.
Thông số kỹ thuật máy tính của tôi:
Bo mạch chủ: Asus Prime H410M-K
CPU: I9 10900KF (Có thể trở lại I3 10105 nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn)
RAM: 32GB 2666MHz
GPU: Intel Arc A750
Lưu trữ: SSD Crucial 1TB
Khởi động ở chế độ an toàn và sử dụng ddu để gỡ cài đặt trình điều khiển arc. Tôi đã gặp một vấn đề rất giống ngày hôm qua sau khi cập nhật trình điều khiển arc của mình. phải làm điều đó và cài đặt lại phần mềm và cũng là điểm khôi phục hệ thống, trong quá trình cập nhật trình điều khiển, bằng cách nào đó nó đã làm hỏng mty .netfiles và cũng phải cài đặt lại
 
Vậy thì, về việc bo mạch chủ dùng cho văn phòng...Tôi không biết điều đó. Ở quốc gia của tôi, sản phẩm này được bán như một máy tính để bàn chơi game cơ bản với giá khoảng 400 Euro vào năm 2021 (Lưu ý rằng hầu như mọi thứ đều đã được sửa đổi từ bản gốc, tuy nhiên, "các bộ phận gốc" duy nhất trên sản phẩm này là Bo mạch chủ, PSU và CPU I3). Nói như vậy, tôi không thể chi thêm tiền cho máy ngay bây giờ và tôi cần nó. Nếu có cách nào đó để né tránh tùy chọn đó ngay bây giờ thì thật tuyệt.

Thông số kỹ thuật PC:
CPU: Intel I9 10900KF (Hoặc Intel I3 10105)
Bộ làm mát CPU: Bộ làm mát đi kèm với I3 10105
Bo mạch chủ: Asus Prime H410M-K (Mới nhất, có lẽ là 2.20)
RAM: 32GB 2666MHz
SSD: 1TB Crucial (SATA)
GPU: SPARKLE Intel® Arc™ A750 ORC OC Edition, 8GB GDDR6
PSU: Hummer Alpha 600W Bronze
Vỏ máy: Tôi không biết, một cái gì đó chung chung
Hệ điều hành: Windows 11 Pro
Màn hình: LG UltraGear 32GS60QC-B 31,5" LED VA QHD 180Hz FreeSync
nhân viên bán hàng ở quốc gia của bạn đã đúng https://search.brave.com/search?q=i...conversation=53e9b1e97725aeafae2d20&summary=1
 
Bạn đang gặp phải 3 vấn đề riêng biệt cộng lại với nhau. Đầu tiên, mobo không đủ cho CPU. Thứ hai, bộ tản nhiệt không đủ. Thứ ba, PSU có thể không đủ điện cho toàn bộ hệ thống. (và có thể là thứ tư - khung máy chung không có đủ luồng không khí tốt). Xem xét tốc độ hệ thống hỏng, tôi cho rằng bạn đang gặp phải vấn đề thứ nhất - nhưng ngay cả khi bạn giải quyết bằng cách mua mobo mới, bạn sẽ gặp phải vấn đề thứ hai và sau đó là vấn đề thứ ba. Theo tôi thấy, bạn có hai lựa chọn: quay lại CPU cũ hoặc làm lại toàn bộ máy của bạn (bo mạch chủ, bộ tản nhiệt, PSU và khung máy).
Vâng, một trong những vấn đề đã được giải quyết, đó là bộ tản nhiệt... Bây giờ tôi phải Giới hạn CPU ở mức 6/12 để nó chạy mà không phải khởi động lại liên tục (8/16 hoạt động tốt nhưng nếu tôi đẩy nó mạnh hơn trong hơn 1/2 giờ thì nó sẽ khởi động lại lần nữa). Vì vậy, tôi cho rằng vấn đề cấp bách nhất hiện nay là PSU. Ngoài ra, khung máy không phải là vấn đề... Tôi đã tìm ra nó là gì, bây giờ không biết nó có phải là khung máy chung hay không, tất cả những gì tôi biết là nó là AeroCool Cyclon. Bây giờ, tôi chỉ có 1 quạt trong khung máy (là quạt đi kèm) và quạt làm mát CPU.
 
Back
Bên trên