Hỏi / Đáp Máy tính chơi game cũ khởi động lại trong vài giây và không thể đăng bài

BlacKcuD

New member
Xin chào mọi người,

Thông số kỹ thuật:
RAM 16 GB (DDR3?)
Intel i5
Geforce 970
Bo mạch chủ Asus Maximus Ranger VII

Tôi có một chiếc PC chơi game cũ được tái chế để sử dụng làm máy tính để bàn cho vị hôn thê của tôi. Đó là một mẫu cũ nhưng nó hoạt động tốt cho đến vài ngày trước.

Khi bạn nhấn nút nguồn, một số đèn bắt đầu nhấp nháy, tất cả quạt bắt đầu quay nhưng sau 2-3 giây, PC lại tắt và khởi động lại, khởi động lại liên tục. Không có Post và không có tiếng bíp. Hệ thống tự khởi động lại trước khi nó có thể đến đó.

Video ngắn (không có âm thanh) về sự cố:
Xem: https://imgur.com/a/XAu6ZPM


Sau đây là danh sách những điều tôi đã thử:
  • Gắn lại/khởi động mà không cần RAM
  • Gắn lại/khởi động mà không cần card đồ họa
  • Rút tất cả ổ đĩa
  • Đặt lại CMOS
  • Mua pin mới
  • Mua một PSU hoàn toàn mới và thử với PSU đó
  • Rút nút nguồn và nút reset rồi khởi động bằng tua vít
  • Tìm kiếm trên diễn đàn này và các diễn đàn khác để tìm câu trả lời nhưng vẫn chưa có câu trả lời nào hữu ích.
Tôi không phải là người am hiểu về phần cứng nên thực sự không biết mình đang làm gì. Hai điều duy nhất tôi có thể nghĩ đến trước khi mang PC đến cửa hàng sửa chữa là tháo PC ra khỏi vỏ máy? Tôi vẫn chưa làm điều đó vì tôi có ít kinh nghiệm với những thứ này và nó cũng yêu cầu tôi phải tháo tất cả các ốc vít cáp và có thể tháo một số thành phần khác nữa, nghe có vẻ táo bạo và mất nhiều giờ làm việc. Tôi rất biết ơn về bất kỳ hiểu biết sâu sắc hoặc những điều khác mà tôi có thể thử.
 
thương hiệu và kiểu máy của PSU?
PSU hiện tại là Nesteq Xzero sang trọng nhưng rất cũ và tôi đã mua một BeQuiet System Power 9 hoàn toàn mới để kiểm tra xem đó có phải là PSU không (cả hai đều 700W) nhưng trong cả hai trường hợp, lỗi vẫn tiếp diễn. Đối với tôi, điều đó có nghĩa là nó không liên quan trực tiếp đến PSU và PSU cũ vẫn hoạt động tốt.
 
lấy GPU ra và thử nghiệm với igpu?
Tôi đã thử rồi. RAM và ổ đĩa cũng vậy. Có thể mô tả của tôi gây hiểu lầm.

Tôi đã cập nhật chủ đề để giải thích rõ hơn những gì tôi đã thử.

Sau hôm nay, tôi sẽ thử tháo bo mạch khỏi vỏ máy và lắp ráp máy tính trên bàn bếp.
 
Xin chào mọi người,

Thông số kỹ thuật:
RAM 16 GB (DDR3?)
Intel i5
Geforce 970
Bo mạch chủ Asus Maximus Ranger VII

Tôi có một chiếc PC chơi game cũ được tái chế để sử dụng làm máy tính để bàn cho vị hôn thê của tôi. Đây là một mẫu cũ hơn nhưng vẫn hoạt động tốt cho đến vài ngày trước.

Khi bạn nhấn nút nguồn, một số đèn bắt đầu nhấp nháy, tất cả quạt bắt đầu quay nhưng sau 2-3 giây, PC lại tắt và khởi động lại, khởi động lại liên tục. Không có Post và không có tiếng bíp. Hệ thống tự khởi động lại trước khi nó có thể đến đó.


Sau đây là danh sách những điều tôi đã thử:
  • Gắn lại/khởi động mà không cần RAM
  • Gắn lại/khởi động mà không cần card đồ họa
  • Rút tất cả ổ đĩa
  • Đặt lại CMOS
  • Mua một cục pin mới
  • Mua một bộ nguồn hoàn toàn mới và thử với bộ nguồn đó
  • Rút nút nguồn và nút đặt lại rồi khởi động bằng tua vít
  • Tìm kiếm trên diễn đàn này và các diễn đàn khác để tìm câu trả lời nhưng vẫn chưa có câu trả lời nào hữu ích.
Tôi không phải là người am hiểu về phần cứng nên thực sự không biết mình đang làm gì. Hai điều duy nhất tôi có thể nghĩ đến trước khi mang PC đến cửa hàng sửa chữa là tháo nó ra khỏi vỏ máy? Tôi vẫn chưa làm điều đó vì tôi có ít kinh nghiệm với những thứ này và nó cũng yêu cầu tôi phải tháo tất cả các ốc vít cáp và có thể tháo một số thành phần khác nữa, nghe có vẻ táo bạo và mất nhiều giờ làm việc. Tôi rất biết ơn về bất kỳ hiểu biết sâu sắc hoặc những điều khác mà tôi có thể thử.
Đây thường là vấn đề với PSU, lý do tôi sẽ không đi sâu vào. Nếu PSU cố gắng rút quá nhiều điện, máy tính sẽ hiển thị vấn đề của bạn. Một vấn đề khác có thể là keo tản nhiệt CPU. Hầu hết keo tản nhiệt phải được bôi lại hàng năm, với một số loại 4 năm một lần và keo Noctua NT-H2 là 5 năm. Đề xuất bạn tháo bộ tản nhiệt CPU và kiểm tra TIM (keo), nếu nó khô hoặc có vẻ khô thì cần thay thế. Ngoài ra, TIM sẽ loãng dần theo thời gian để lại những vùng không được che phủ, điều này gây ra sự tích tụ nhiệt.

Có những thứ khác có thể gây ra vấn đề, tuy nhiên, việc kiểm tra TIM là quan trọng đối với máy tính cũ. Một mạch điện kín cũng có thể gây ra vấn đề này. Tôi đã phát hiện ra vấn đề này ở nhiều khu vực khác nhau, chẳng hạn như bo mạch chủ chạm vào vỏ máy, dây điện trần chạm vào vỏ máy, thậm chí là quạt cũ đã hỏng.
 
Đây thường là vấn đề với PSU, lý do tôi sẽ không đi sâu vào. Nếu PSU cố gắng sử dụng quá nhiều điện, máy tính sẽ hiển thị vấn đề của bạn. Một vấn đề khác có thể là keo tản nhiệt CPU. Hầu hết keo tản nhiệt phải được bôi lại hàng năm, một số loại 4 năm một lần và keo Noctua NT-H2 là 5 năm. Đề xuất bạn tháo bộ tản nhiệt CPU và kiểm tra TIM (keo), nếu nó khô hoặc có vẻ khô thì cần thay thế. Ngoài ra, TIM sẽ loãng dần theo thời gian, để lại những vùng không được che phủ, điều này gây ra sự tích tụ nhiệt.

Có những thứ khác có thể gây ra vấn đề, tuy nhiên, việc kiểm tra TIM là quan trọng trên một máy tính cũ. Một mạch điện kín cũng có thể gây ra điều này. Tôi đã tìm thấy vấn đề đó ở nhiều khu vực khác nhau, chẳng hạn như bo mạch chủ chạm vào vỏ máy, dây điện trần chạm vào vỏ máy, thậm chí là một chiếc quạt cũ đã hỏng.
Kem tản nhiệt có lẽ đã hơn 8 năm tuổi. Một loại kem tản nhiệt cũ bị hỏng hoàn toàn có thể giải thích tại sao PC chạy được vài tháng rồi không khởi động nữa vì kem tản nhiệt cuối cùng đã hỏng không?
Phải mất bao lâu để hệ thống an toàn nhiệt phát huy tác dụng sau khi khởi động? Có thể đó là 1-2 giây ngay sau khi bật nguồn không?
 
Kem tản nhiệt có lẽ đã hơn 8 năm tuổi. Một loại kem tản nhiệt cũ hỏng hoàn toàn có thể giải thích tại sao PC chạy được vài tháng rồi không khởi động nữa vì kem tản nhiệt cuối cùng đã hỏng không?
Mất bao lâu để hệ thống an toàn nhiệt độ hoạt động sau khi khởi động? Có thể là do 1-2 giây ngay sau khi bật nguồn không?
Đúng vậy, hiện tượng BẬT trong thời gian ngắn rồi TẮT có thể là do nguyên nhân này.
 
Đúng vậy, thời gian BẬT sau đó TẮT ngắn có thể là do nguyên nhân này.
Tôi hiểu rằng mọi việc có thể diễn ra rất nhanh, nhưng bạn có cho rằng một chiếc i5 hoàn toàn lạnh sẽ chuyển từ trạng thái bật nguồn sang trạng thái tắt máy do nhiệt độ tăng trong vòng 2 giây trước khi hệ thống phát ra tiếng bíp không?
 
Điều đó thu hẹp phạm vi xuống còn vài chục CPU.

Điều tiếp theo tôi sẽ làm là thay thế CPU. Bất kỳ thứ gì phù hợp và tương thích đều được. Có thể là i3. Chỉ để chứng minh xem đó là CPU hay có thể là bo mạch chủ.

Bạn thậm chí có thể thấy rằng chỉ cần lắp lại CPU là có thể khắc phục được sự cố.

Khi tháo CPU ra, hãy kiểm tra xem các điểm tiếp xúc mạ vàng có bị xỉn màu hoặc bẩn ở mặt dưới của bộ xử lý không và tìm các chân cong trong ổ cắm CPU.

Đặt lại CPU cẩn thận vào ổ cắm. Nếu bạn làm rơi CPU ở một cạnh, bạn có thể làm cong các chân mỏng manh trong ổ cắm. Kính lúp hoặc ảnh chụp cận cảnh các điểm tiếp xúc có thể cho thấy một hoặc nhiều điểm không đúng vị trí. Nhớ lau sạch keo cũ rồi bôi keo mới.

Tôi có rất nhiều bo mạch LGA1150 cũ nên tôi chỉ cần hoán đổi hai bộ xử lý. Nếu không, tôi sẽ mua một CPU đã qua sử dụng trên eBay. Hầu hết thời gian chúng hoạt động tốt. 10 đến 15 đô la cho một CPU khác có thể cho thấy i5 của bạn đã hỏng.

Lần duy nhất tôi thay keo tản nhiệt là khi tôi lắp bộ tản nhiệt mới hoặc thay CPU. Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ vấn đề nào khi thay bộ tản nhiệt đã hoạt động trong nhiều năm.

Bạn chỉ cần lớp mỏng nhất để dẫn nhiệt tốt. Quá nhiều keo cũng tệ như quá ít. Một cục nhỏ bằng hạt đậu là đủ dùng trên hầu hết các CPU (trừ LGA1700 và Xeon lớn hơn). Tôi thậm chí có thể thử một số miếng đệm Graphene một ngày nào đó.
https://www.howtogeek.com/what-is-a-graphene-thermal-pad/

Trên những chiếc PC cũ, tôi sử dụng một tuýp keo dán nhôm oxit màu trắng của RS đã hơn 25 năm tuổi. Đối với những bản dựng mới hơn, thường là Noctua NT-H2. Bạn có thể gặp sự cố với Arctic MX-4, dường như bắt đầu tách ra trong ống sau một vài tháng.

Khi bạn nhấn nút nguồn, một số đèn bắt đầu nhấp nháy, tất cả quạt bắt đầu quay nhưng sau 2-3 giây, PC lại tắt và khởi động lại, khởi động lại liên tục.
Trong quá trình POST, BIOS sẽ tìm kiếm CPU, RAM, GPU tương thích và sau đó tìm kiếm ổ đĩa có thể khởi động. Nếu BIOS của bạn vẫn ổn, thì nó không tìm thấy thành phần quan trọng. Do đó, khởi động lại.

Bạn đã thử khởi động chỉ với một DIMM chưa? Bạn đã thử bất kỳ DIMM nào khác chưa. Nếu bạn có một máy tính tương thích khác, hãy chuyển RAM sang và chạy MemTest86 từ USB có thể khởi động.

Hiện tại tôi nghĩ là do CPU hoặc mobo.
 
Back
Bên trên