Hỏi / Đáp CPU "quá nóng" khi sử dụng khoảng 50%, các chương trình vẫn chạy sau khi màn hình mất tín hiệu?

IDredMan

New member
Chào. Hy vọng bạn có một ngày tốt lành.

Tôi đã cố gắng suy nghĩ về vấn đề này và dường như tôi nhận được rất nhiều manh mối mâu thuẫn mà tôi thậm chí không biết vấn đề thực sự là gì, vì vậy tôi nghĩ tốt nhất là chỉ cần đưa ra thuật ngữ của người bình thường và hy vọng ai đó ở đây có thể đoán tốt hơn.

Vấn đề này chủ yếu xảy ra, vì lý do nào đó, khi tôi chơi một trò chơi có tên là Yakuza Kiwami. Vào những thời điểm có vẻ ngẫu nhiên khi chơi trò chơi, màn hình của tôi sẽ mất tín hiệu từ GPU và tôi sẽ phải tắt PC bằng cách giữ nút nguồn. Nếu tôi thử khởi động lại ngay lập tức, nó sẽ báo cho tôi biết rằng CPU quá nhiệt. Mở BIOS sẽ đọc CPU ở mức 88 độ C, liên tục và không bao giờ giảm xuống bất kể BIOS được mở trong bao lâu.

Vậy là CPU quá nóng? Không sao cả. Tôi đã thay keo tản nhiệt - hai lần - và thậm chí thay cả quạt của nó. Nhưng vấn đề vẫn tiếp diễn.

Điều đáng nói là? Bất cứ khi nào màn hình của tôi mất tín hiệu, một số chương trình vẫn chạy tốt ngay cả sau đó. Nếu điều đó xảy ra khi tôi đang gọi Discord, tôi vẫn có thể nghe thấy mọi người khác trong cuộc gọi và họ cũng có thể nghe thấy tôi. Tương tự với bất kỳ âm thanh nào khác có thể đang phát, nó vẫn sẽ tiếp tục phát.

Điều đó - đối với tôi - có nghĩa là đó có thể là sự cố GPU chứ không phải sự cố CPU. Nhưng một lần nữa, màn hình khởi động lại cho biết CPU quá nhiệt, không phải GPU. Đặc biệt là vì GPU thường ở mức mát ~ 50 độ C khi chạy Yakuza. Chưa kể đến việc mức sử dụng CPU và GPU thường ở mức 50-70% khi trò chơi đang chạy, thậm chí hầu như không bao giờ thực sự đạt đến mức 70%.

Và tôi nên nói rõ rằng sự cố này chủ yếu chỉ xảy ra khi chơi Yakuza. Nó đã xảy ra trong một hoặc hai trò chơi điện tử khác trước đây, nhưng chỉ liên tục trong Yakuza. Tôi đã chạy các trò chơi đòi hỏi nhiều hơn và các quy trình đòi hỏi nhiều hơn dễ dàng đẩy mức sử dụng CPU và GPU lên 80-90% và vấn đề này không hề xảy ra với các quy trình đó.

Vậy có lẽ là do trò chơi, đúng không? Ngoại trừ việc tôi không thể tìm thấy bất kỳ ai trực tuyến bị sập toàn bộ CPU hoặc GPU do trò chơi và cần khởi động lại hoàn toàn. Và vì bất kỳ lý do nào, mỗi lần tôi phải khởi động lại PC sau một lần sập như vậy, bộ điều hợp Wi-Fi của tôi sẽ ngừng hoạt động trong vòng 2 phút sau khi khởi động lại và tôi sẽ phải rút phích cắm và cắm lại để nó hoạt động trở lại. Điều này có vẻ không liên quan gì đến các vấn đề tiềm ẩn trước mắt đến mức tôi gần như coi đó là một sự đánh lạc hướng, nhưng nó có thể tái hiện 100% và xảy ra mỗi lần tôi gặp phải vấn đề chính.

Vậy có ai biết cách bắt đầu khắc phục sự cố này không?
Dù bằng cách nào thì cũng cảm ơn bạn.

CHỈNH SỬA: Thông số kỹ thuật của PC như sau:

CPU: Intel i5 12400F
Bộ làm mát CPU: Quạt gắn kèm
Bo mạch chủ: ASUS PRIME H610M-A D4-CSM LGA 1700 (Intel thế hệ thứ 12) Micro-ATX. (Phiên bản BIOS: American Megatrends Inc. 1620, 8/12/2022)
Ram: 2x 16Gb DDR4 3200
SSD/HDD: 2x 1Tb Crucial CT1000BX500SSD1 (SATA (SSD)), 1x SSD GIGABYTE GP-GSM2NE3100TNTD.
GPU: 4095MB NVIDIA GeForce RTX 3060 Ti
PSU: 650W 80+ (đã khoảng 3 năm tuổi)
Vỏ máy: Xigmatek Lamiya
HĐH: Windows 10 Pro (10.0.19045 Bản dựng 19045)
Màn hình: DELL S2421HGF
 
Chào mừng đến với diễn đàn, người mới!

Khi đăng một chủ đề về bản chất khắc phục sự cố, bạn nên đưa vào thông số kỹ thuật đầy đủ của hệ thống. Vui lòng liệt kê thông số kỹ thuật cho bản dựng của bạn như sau:
CPU:
Bộ làm mát CPU:
Bo mạch chủ:
Ram:
SSD/HDD:
GPU:
PSU:
Khung máy:
Hệ điều hành:
Màn hình:
bao gồm tuổi của PSU ngoài nhãn hiệu và kiểu máy. Phiên bản BIOS cho bo mạch chủ của bạn tại thời điểm này.
 
Chào mừng bạn đến với diễn đàn, người mới!

Khi đăng một chủ đề về bản chất khắc phục sự cố, thông thường bạn phải bao gồm thông số kỹ thuật đầy đủ của hệ thống. Vui lòng liệt kê thông số kỹ thuật cho bản dựng của bạn như sau:
CPU:
Bộ làm mát CPU:
Bo mạch chủ:
Ram:
SSD/HDD:
GPU:
PSU:
Khung máy:
Hệ điều hành:
Màn hình:
bao gồm tuổi của PSU ngoài nhãn hiệu và kiểu máy. Phiên bản BIOS cho bo mạch chủ của bạn tại thời điểm này.
Này, cảm ơn bạn đã cho tôi biết. Tôi vừa cập nhật bài đăng gốc với thông số kỹ thuật. Xin lỗi, tôi không có model/hãng cụ thể của bộ làm mát CPU, vì tôi đã làm mất biên lai mua nó. Nhưng vấn đề này đã xảy ra với quạt trước đây cũng như quạt hiện tại.
 
Xin chào.
Bạn có quạt hộp hay quạt thiết bị lớn nào khác không? Tháo tấm ốp bên hông, để quạt thổi vào bên trong vỏ máy và chơi Yakuza lần nữa.

88 độ C không 'đủ nóng' cho loại hành vi này từ CPU. Nó bị giới hạn ở 100 độ C.
Vỏ máy của bạn có vẻ không phải là một máy chơi game tốt với luồng khí, vì vậy tôi nghĩ nhiệt độ xung quanh vỏ máy sẽ khá ấm... và nếu nhiệt độ xung quanh vỏ máy nóng, tất cả các thiết bị bên trong của bạn sẽ báo cáo nhiệt độ hoạt động cao hơn khi bạn kiểm tra chúng.
Một nguyên nhân khác có thể gây quá nhiệt và do đó gây ra màn hình đen. CPU và GPU không phải là những thiết bị duy nhất có giới hạn nhiệt - đó là lý do tại sao lại có đề xuất sử dụng quạt để thổi vào bên trong vỏ máy.
 
Bo mạch chủ đó trông khá cơ bản - Tôi đã từng gặp sự cố trong quá khứ khi VRM của bo mạch chủ quá nóng và gây ra sự cố thay vì CPU. Như Phaze88 gợi ý, một quạt thổi ở bên hông vỏ máy có thể giúp làm mát các thành phần khác.

Tôi không quen với Yakuxa nên tôi không biết đó có phải là trò chơi cạnh tranh cần tốc độ khung hình cao hay không? Nếu FPS rất cao không phải là yếu tố quan trọng thì bạn có thể giảm tải cho hệ thống bằng cách giới hạn FPS (ví dụ bằng cách bật đồng bộ hóa dọc cho màn hình của bạn để giới hạn trò chơi ở tốc độ làm mới). Có thể đáng để thử nghiệm để xem nó có ổn định hơn không?
 
Xin chào.
Bạn có quạt hộp hay quạt thiết bị lớn nào khác không? Tháo tấm ốp bên hông, để quạt thổi vào bên trong vỏ máy và chơi lại Yakuza.

88 độ C không 'đủ nóng' cho loại hành vi này từ CPU. Nó bị giới hạn ở 100 độ C.
Vỏ máy của bạn có vẻ không phải là một máy chơi game tốt với luồng không khí, vì vậy tôi nghĩ nhiệt độ xung quanh vỏ máy sẽ khá ấm... và nếu nhiệt độ xung quanh vỏ máy nóng, tất cả các thiết bị bên trong của bạn sẽ báo cáo nhiệt độ hoạt động cao hơn khi bạn kiểm tra chúng.
Một thứ gì đó khác có thể quá nhiệt và do đó gây ra màn hình đen. CPU và GPU không phải là những thiết bị duy nhất có giới hạn nhiệt - đó là lý do tại sao đề xuất sử dụng quạt để thổi bên trong vỏ máy.
Vâng, tôi đã thử nghiệm nó vào tối qua. Mở bên hông vỏ máy, hướng quạt trực tiếp vào đó và mọi thứ chạy tốt trong nhiều giờ liền. Ngay cả một vấn đề phụ mà tôi gặp phải dưới dạng bộ điều hợp Wifi không hoạt động sau khi trở lại từ chế độ chạy không tải cũng không còn xảy ra nữa. (Nếu tôi để PC chạy không tải trong 10-20 phút hoặc lâu hơn rồi quay lại, bộ điều hợp wifi sẽ ngừng hoạt động cho đến khi tôi rút phích cắm và cắm lại. Không xảy ra trường hợp quạt thổi trực tiếp vào thùng máy).

Vậy bây giờ giải pháp nào có thể tốt cho vấn đề này? Bởi vì việc để quạt hộp thổi trực tiếp vào thùng máy không hẳn là giải pháp lâu dài với không gian vật lý hiện tại của tôi.

Liệu đây có phải là tình huống mà việc chuyển sang Làm mát bằng chất lỏng có thể giúp ích không? Tôi đã định chuyển đổi vào thời điểm nào đó trong năm nay, vì vậy tôi nghĩ mình cũng nên chuyển đổi nếu nó có ích. Trang của Intel về Làm mát bằng không khí so với Làm mát bằng chất lỏng có nói rằng Làm mát bằng chất lỏng tốt hơn trong việc đẩy nhiệt ra ngoài thùng máy, nhưng đôi khi các công ty chỉ nói thế thôi. Tôi nghĩ mình nên hỏi ở đây.

Tôi cũng nên nói thêm - tôi nghĩ vậy - rằng nhiệt độ của bo mạch chủ thường chỉ ở mức khoảng 50 độ C trong thời gian xảy ra sự cố. Thành thật mà nói, tôi không biết nhiệt độ của bo mạch chủ có liên quan đến khả năng quá nhiệt của VRM hay không, nhưng tôi nghĩ rằng việc đưa yếu tố này vào cũng không có hại gì.

Tôi đã thử giới hạn tốc độ khung hình, thử nghiệm với nhiều giới hạn khác nhau và không mấy may mắn trong việc tìm ra giải pháp lâu dài.
 
Bạn không cần bộ tản nhiệt chất lỏng để ngăn PC bị sập. Bộ tản nhiệt chất lỏng giúp cải thiện nhiệt độ với ít tiếng ồn hơn, nhưng nếu PC bị sập do quá nhiệt thì chắc chắn không phải vì "bạn không có AIO".

Cá nhân tôi nghi ngờ rằng vì vấn đề sẽ biến mất khi không khí thổi vào vỏ máy mở của bạn, luồng không khí trong vỏ máy của bạn rất tệ và nhiệt từ CPU và GPU vẫn ở bên trong và làm nóng mọi thứ (bao gồm cả RAM và VRM). Cấu hình quạt vỏ máy của bạn là gì? Bạn có bao nhiêu quạt, chúng ở đâu và quạt nào là quạt hút/thoát? Bạn kiểm soát chúng như thế nào?
 
Bạn không cần bộ tản nhiệt chất lỏng để tránh PC bị sập. Bộ tản nhiệt chất lỏng giúp cải thiện nhiệt độ với ít tiếng ồn hơn, nhưng nếu PC bị sập do quá nhiệt thì chắc chắn không phải vì "bạn không có AIO".

Cá nhân tôi nghi ngờ rằng vì sự cố biến mất khi không khí thổi vào vỏ máy mở của bạn, luồng không khí trong vỏ máy của bạn rất tệ và nhiệt từ CPU và GPU vẫn ở bên trong và làm nóng mọi thứ (bao gồm cả RAM và VRM). Cấu hình quạt trong vỏ máy của bạn là gì? Bạn có bao nhiêu quạt, chúng ở đâu và quạt nào là quạt hút/thoát? Bạn kiểm soát chúng như thế nào?
3 quạt ở phía trước và 1 quạt ở phía sau ngay cạnh mobo. Tôi thường chỉ để chúng chạy ở cài đặt mặc định, vì trước đây chúng không thực sự là vấn đề lớn.

Tôi đã thiết lập như vậy trong khoảng 3 năm nay và gần đây mới trở thành vấn đề. Có thể luồng khí kém đã gây ra thiệt hại do nhiệt cho bất kỳ bộ phận cụ thể nào của hệ thống không? Nếu có, bộ phận nào có khả năng chịu phần lớn thiệt hại đó nhất?
 
Vâng, tôi đã thử nghiệm nó vào đêm qua. Mở phần bên hông của vỏ máy, hướng quạt trực tiếp vào đó và mọi thứ chạy tốt trong nhiều giờ liền. Ngay cả một vấn đề phụ mà tôi gặp phải là bộ điều hợp Wifi không hoạt động sau khi quay lại từ chế độ chờ cũng không còn xảy ra nữa. (Nếu tôi để PC ở chế độ chờ trong 10-20 phút hoặc lâu hơn và quay lại, bộ điều hợp Wifi sẽ ngừng hoạt động cho đến khi tôi rút phích cắm và cắm lại. Không xảy ra trường hợp quạt thổi trực tiếp vào vỏ máy).

Vậy bây giờ giải pháp tốt cho vấn đề này là gì? 'Bởi vì việc có một quạt hộp thổi trực tiếp vào thùng máy không hẳn là giải pháp lâu dài với không gian vật lý hiện tại của tôi.

Đây có phải là tình huống mà việc chuyển sang Làm mát bằng chất lỏng có thể giúp ích không? Tôi đã định chuyển đổi vào thời điểm nào đó trong năm nay, vì vậy tôi nghĩ mình cũng nên chuyển đổi nếu nó có ích. Trang của Intel về Làm mát bằng không khí so với Làm mát bằng chất lỏng có nói rằng Làm mát bằng chất lỏng tốt hơn trong việc đẩy nhiệt ra ngoài thùng máy, nhưng đôi khi các công ty chỉ nói thế thôi. Tôi nghĩ mình nên hỏi ở đây.

Tôi cũng nên nói thêm - tôi nghĩ vậy - rằng nhiệt độ của bo mạch chủ thường chỉ ở mức khoảng 50 độ C trong thời gian xảy ra sự cố. Tôi sẽ thành thật mà nói, tôi không biết nhiệt độ của bo mạch chủ có liên quan đến khả năng quá nhiệt của VRM hay không, nhưng tôi nghĩ rằng việc đưa vào đó sẽ không có hại gì.

Tôi đã thử giới hạn tốc độ khung hình, thử nghiệm với nhiều giới hạn khác nhau và không mấy may mắn khi tìm ra giải pháp lâu dài.
Tắt quạt.....để tấm ốp bên ngoài vỏ máy....kiểm tra.
 
3 quạt ở mặt trước và 1 quạt ở mặt sau ngay cạnh mobo. Tôi thường để chúng chạy ở cài đặt mặc định vì trước đây chúng không thực sự là vấn đề lớn.

Tôi đã thiết lập như vậy trong khoảng 3 năm và gần đây mới phát sinh vấn đề. Có khả năng luồng khí kém đã gây ra hư hỏng do nhiệt ở bất kỳ bộ phận cụ thể nào của hệ thống không? Nếu có, bộ phận nào có khả năng chịu nhiều hư hỏng nhất?
Hướng luồng khí là gì? Quạt ở phía trước là quạt hút gió và quạt ở phía sau là quạt xả gió? Có vẻ như có sự mất cân bằng đáng kể ở đây (lý tưởng nhất là bạn muốn có nhiều không khí vào và không khí ra).

Bạn cũng có vệ sinh bên trong thùng máy, quạt và bộ tản nhiệt CPU theo thời gian không? Có bụi bên trong hoặc trên các lưới không? (thường có các lưới ở trên cùng và mặt trước để ngăn bụi xâm nhập vào thùng máy khi quạt hút vào và chúng cần được vệ sinh thường xuyên.)

Rất có thể bạn sẽ được hưởng lợi khi lắp thêm hai quạt ở trên cùng của thùng máy. Ba quạt hút vào phía trước, ba quạt còn lại xả ra. Và bạn nên đặt đường cong theo chức năng của nhiệt độ CPU.

Vì nó hoạt động tốt khi thùng máy mở với quạt thổi vào bên trong, nên có thể không có hư hỏng nào. Nhưng tôi khá chắc chắn rằng có thứ gì đó ngăn không cho không khí lưu thông bình thường trong thùng máy khi nó đóng lại.
 
Hướng luồng không khí là gì? Quạt ở phía trước là cửa hút gió và phía sau là cửa thoát gió? Có vẻ như có sự mất cân bằng đáng kể ở đây (lý tưởng nhất là bạn muốn có nhiều không khí vào bằng không khí ra).

Bạn cũng có thường xuyên vệ sinh bên trong vỏ máy, quạt và bộ tản nhiệt CPU không? Có bụi bên trong hoặc trên các lưới không? (thường có lưới ở trên cùng và mặt trước để ngăn bụi xâm nhập vào thùng máy khi quạt hút vào và chúng cần được vệ sinh thường xuyên.)

Rất có thể bạn sẽ được hưởng lợi khi lắp thêm hai quạt ở mặt trên của thùng máy. Ba quạt hút vào phía trước, ba quạt còn lại để thoát khí. Và bạn nên thiết lập đường cong theo nhiệt độ CPU.

Vì nó hoạt động tốt khi thùng máy mở với quạt thổi vào, nên có thể không có hư hỏng nào. Nhưng tôi khá chắc chắn rằng có thứ gì đó ngăn không cho không khí lưu thông bình thường trong thùng máy khi nó đóng lại.
Mặt trước của thùng máy thực sự là kính và các quạt phía trước đang hút không khí từ các khe lưới nhỏ ở bên cạnh mặt trước. Chúng rộng khoảng một inch và chạy dọc theo chiều dọc của PC.

Tôi có đúng khi cho rằng những thứ đó không đủ, hoặc ít nhất là không còn đủ để có luồng không khí tốt không?

Tôi đang cân nhắc các lựa chọn của mình trong việc thay thế mặt kính ở mặt trước của vỏ máy bằng lưới và cách tôi có thể thực hiện. Liệu điều đó có giúp ích không?

Về việc vệ sinh, tôi đã vệ sinh bên trong 6 tháng một lần. Thay vào đó, tôi có nên vệ sinh 2-3 tháng một lần không?
 
Nâng cấp vỏ máy & bộ làm mát CPU sẽ là lựa chọn của tôi. NẾU bạn may mắn, bạn có thể tìm thấy một vỏ máy lưới thông gió tốt được sử dụng tại địa phương trên thị trường.

Một bộ làm mát CPU tốt hiện nay khá rẻ.
 
Vì vậy, tôi đã xem xét các bộ tản nhiệt và vỏ máy, và tôi nghĩ rằng việc nâng cấp CPU cũng nằm trong ngân sách của mình.

Tôi đang cân nhắc đến i7 14700F, tương thích với ổ cắm bo mạch chủ của tôi, nhưng liệu có yếu tố nào khác mà tôi có thể bỏ qua mà có thể ảnh hưởng đến tôi sau này không?
 
Back
Bên trên