Hỏi / Đáp Có phải PSU của tôi bị hỏng không?

Irafli

New member
Máy tính của tôi liên tục khởi động lại ngẫu nhiên và báo là đã tắt ép xung bộ nhớ và không còn bật xmp nữa nhưng máy vẫn liên tục tắt ngẫu nhiên. Khi tôi chạy furmark và prime95 trong 30 phút thì máy vẫn ổn nhưng máy khởi động lại ngẫu nhiên và giờ máy cứ khởi động lại mà không qua màn hình đăng nhập của windows. Tôi đã đặt lại CMOS nhưng máy vẫn khởi động lại, tôi đã sử dụng PSU này trong một năm, có một lần khi máy tính khởi động lại, nó làm ngắt cầu dao ngắn mạch của tôi, đây là nhật ký của trình xem sự kiện:

https://drive.google.com/file/d/1jQT3RLxU4d5wm24gvzLpNIEzqjmsyuPM/view?usp=drivesdk

THÔNG SỐ KỸ THUẬT:
Bản cập nhật mới nhất của Windows 11
CPU: I5 13400f
Bo mạch chủ: MSI PRO B760M-A DDR4 wifi - chưa bao giờ cập nhật bios
GPU: Asus Dual RTX 3060ti V2 OC
RAM: Team Delta RGB T-Force 32GB 3600Mhz DDR4
SSD: Nvme Crucial P5
PSU: Cooler Master V750 Gold V2

Tôi đang định mua PSU mới. Corsair RM750x có phải là PSU tốt không?
 
Chào mừng đến với diễn đàn, người mới!

Bạn làm mát bộ xử lý như thế nào?

Bo mạch chủ: MSI PRO B760M-A DDR4 wifi - chưa bao giờ cập nhật bios
Bạn hiện đang sử dụng phiên bản BIOS nào? Phiên bản BIOS mới nhất là 7D99v1C, tôi khuyên bạn nên flash BIOS lên phiên bản mới nhất, sau đó xóa CMOS. Để thực hiện việc này, bạn nên ngắt kết nối khỏi màn hình và ổ cắm trên tường, sau đó tháo pin CMOS, nhấn và giữ nút nguồn trong 30 giây, rồi lắp lại pin sau 30 phút.

Chỉ cần lưu ý rằng bạn sẽ cần cập nhật chương trình cơ sở ME(công cụ quản lý), hãy chú ý đến các ghi chú/mô tả BIOS để biết danh sách BIOS đã nêu.
 
PSU Corsair RM750x có tốt không?
Có. Chất lượng tốt, hoàn toàn dạng mô-đun với chế độ bảo hành 10 năm. Ngoài ra, hiệu suất 80+ Gold.

PSU: Cooler Master V750 Gold V2
PSU này nằm giữa ranh giới chất lượng thấp và chất lượng trung bình. Vì vậy, thực tế là hệ thống của bạn khởi động lại ngẫu nhiên, có thể là do PSU kém chất lượng mà bạn đang sử dụng.

Một lý do khác khiến hệ thống khởi động lại/tắt máy là do CPU/GPU quá nóng. Nhưng các thành phần quá nhiệt sẽ không làm nhảy cầu dao. PSU kém có thể.
Vì vậy, hãy cân nhắc mua PSU mới. Bằng cách này, bạn có thể loại trừ vấn đề ở PSU.
 
Chào mừng bạn đến với diễn đàn, người mới!

Bạn đang làm mát bộ xử lý như thế nào?

Bo mạch chủ: MSI PRO B760M-A DDR4 wifi - chưa bao giờ cập nhật bios
Bạn hiện đang sử dụng phiên bản BIOS nào? Phiên bản BIOS mới nhất là 7D99v1C, tôi khuyên bạn nên flash BIOS lên phiên bản mới nhất, sau đó xóa CMOS. Để thực hiện việc này, bạn nên ngắt kết nối khỏi màn hình và ổ cắm trên tường, sau đó tháo pin CMOS, nhấn và giữ nút nguồn trong 30 giây, sau đó lắp lại pin sau 30 phút.

Chỉ cần lưu ý rằng bạn sẽ cần cập nhật chương trình cơ sở ME(công cụ quản lý), hãy chú ý đến các ghi chú/mô tả BIOS cho BIOS đó danh sách.
Tôi đã xóa CMOS rồi, giờ tôi thậm chí không thể bật máy tính lên được nên tôi không thể cập nhật bios
 
Đúng vậy. Chất lượng tốt, hoàn toàn dạng mô-đun với chế độ bảo hành 10 năm. Ngoài ra, hiệu suất 80+ Gold.


Bộ nguồn này nằm giữa ranh giới chất lượng thấp và chất lượng trung bình. Vì vậy, thực tế là hệ thống của bạn khởi động lại ngẫu nhiên, có thể là do bộ nguồn bạn đang sử dụng kém.

Một lý do khác khiến hệ thống khởi động lại/tắt máy là do CPU/GPU quá nhiệt. Nhưng các thành phần quá nhiệt sẽ không làm nhảy cầu dao. Bộ nguồn kém có thể làm nhảy cầu dao.
Vì vậy, hãy cân nhắc mua bộ nguồn mới. Bằng cách này, bạn có thể loại trừ vấn đề về PSU.
Tôi nghĩ đây là một PSU tốt, tại sao PSU này lại nằm trong danh sách PSU hạng A?
 
Đúng vậy. Chất lượng tốt, hoàn toàn dạng mô-đun với chế độ bảo hành 10 năm. Ngoài ra, hiệu suất 80+ Gold.


Bộ nguồn này nằm giữa ranh giới chất lượng thấp và chất lượng trung bình. Vì vậy, thực tế là hệ thống của bạn khởi động lại ngẫu nhiên, có thể là do bộ nguồn bạn đang sử dụng kém.

Một lý do khác khiến hệ thống khởi động lại/tắt máy là do CPU/GPU quá nhiệt. Nhưng các thành phần quá nhiệt sẽ không làm nhảy cầu dao. Bộ nguồn kém có thể làm nhảy cầu dao.
Vì vậy, hãy cân nhắc mua bộ nguồn mới. Bằng cách này, bạn có thể loại trừ vấn đề về PSU.
Nhiệt độ GPU/CPU thấp hơn 70 độ C nên không bị quá nhiệt
 
Ý tôi là xóa CMOS sau khi bạn cập nhật BIOS. Nếu BIOS của bạn bị hỏng, bất kể bạn xóa CMOS bao nhiêu lần thì nó cũng không thể khởi động lại. Vậy là bạn đã có nhật ký trình xem sự kiện trong khi hệ thống có thể bật nguồn?

Nếu bạn không thể bật PC của mình nữa, bạn có thể muốn tìm nguồn (mượn, không mua) một PSU được chế tạo đáng tin cậy và xem liệu nó có khởi động lại hệ thống của bạn không.
 
tại sao PSU này lại nằm trong danh sách PSU tier A?
Vì bạn không đưa ra mã số sản phẩm PSU nên rất khó để biết chính xác đó là model nào vì Cooler Master có nhiều loại khác nhau được đặt tên là V Gold và V2 Gold.

Tôi đã tra cứu danh sách PSU Tier của TH (hiện đã "biến mất" nhưng vẫn có thể truy cập được trên waybackmachine),
liên kết: https://web.archive.org/web/2024090...er-list-rev-14-8-final-update-jul-21.3624094/

Ở đó, V2 Gold không mô-đun và V2 Gold đều ở Bậc B, Các đơn vị có mức độ ưu tiên thấp.

Để tránh nhầm lẫn giữa các mẫu PSU, tốt nhất là luôn bao gồm số bộ phận của nó.
Ví dụ: PSU của tôi là;
Seasonic PRIME 650 80+ Titanium, với số bộ phận là: [SSR-650TD]. (Hiện được gọi là PRIME TX-650.)
Seasonic PRIME Ultra 650 80+ Titanium, với số bộ phận là: [SSR-650TR] (Hiện được gọi là PRIME TX-650.)
Seasonic Focus+ 550 80+ Platinum, với số bộ phận là: [SSR-550PX] (Hiện được gọi là Focus PX-550.)

NẾU PSU của bạn là Tier A, hãy RMA nó, vì có thể có những sản phẩm lỗi, ngay cả trong số những sản phẩm tốt nhất.
 
Ý tôi là xóa CMOS sau khi bạn cập nhật BIOS. Nếu BIOS của bạn bị hỏng, bất kể bạn xóa CMOS bao nhiêu lần thì nó cũng không hoạt động trở lại. Vậy là bạn đã có nhật ký trình xem sự kiện trong khi hệ thống có thể bật nguồn?

Nếu bạn không thể bật PC của mình nữa, bạn có thể muốn tìm nguồn (mượn, không mua) một PSU được chế tạo đáng tin cậy và xem liệu nó có giúp hệ thống của bạn hoạt động trở lại không.
Tôi đã tìm kiếm PSU để mượn vài ngày trước nhưng không có PSU nào tốt mà tôi có thể mượn ở khu vực của mình nên tôi cần phải mua nó
 
Vì bạn không cung cấp mã số sản phẩm PSU nên rất khó để biết chính xác đó là model nào, vì Cooler Master có nhiều loại bộ nguồn khác nhau có tên là V Gold và V2 Gold.

Tôi đã tra cứu danh sách PSU Tier của TH (hiện đã "biến mất" nhưng vẫn có thể truy cập được trên waybackmachine),
liên kết: https://web.archive.org/web/2024090...er-list-rev-14-8-final-update-jul-21.3624094/

Ở đó, V2 Gold không mô-đun và V2 Gold đều ở Bậc B, các đơn vị có mức độ ưu tiên thấp.

Để tránh nhầm lẫn giữa các mẫu PSU, tốt nhất là luôn bao gồm số bộ phận của nó.
Ví dụ: PSU của tôi là;
Seasonic PRIME 650 80+ Titanium, với số bộ phận là: [SSR-650TD]. (Hiện được gọi là PRIME TX-650.)
Seasonic PRIME Ultra 650 80+ Titanium, với số bộ phận là: [SSR-650TR] (Hiện được gọi là PRIME TX-650.)
Seasonic Focus+ 550 80+ Platinum, với số bộ phận là: [SSR-550PX] (Hiện được gọi là Focus PX-550.)

NẾU PSU của bạn là Tier A, hãy RMA nó, vì có thể có những sản phẩm lỗi, ngay cả trong số những sản phẩm tốt nhất.
Mẫu PSU của tôi là: MPY-750V-AFBAG
 
Mẫu PSU của tôi là: MPY-750V-AFBAG
Đúng vậy, đó là đơn vị Tier A.
Đánh giá: https://www.tomshardware.com/reviews/cooler-master-v750-gold-v2-power-supply-review

Tôi khuyên bạn nên RMA PSU của mình. Có thể là nó có một số lỗi (do đó tại sao nó được bảo hành 10 năm).

Khi bạn đã thay thế và các vấn đề tương tự vẫn còn, hãy xem xét các lựa chọn ít khả thi hơn, chẳng hạn như:
* VRM MoBo
* bạn có đang sử dụng ổ cắm điện không, nơi cắm cáp nguồn của PSU?
* các tải cao khác trên mạng điện gia đình của bạn (để tìm hiểu lý do tại sao cầu dao điện bị ngắt)
v.v.
 
Đúng vậy, đó là sản phẩm Tier A.
Đánh giá: https://www.tomshardware.com/reviews/cooler-master-v750-gold-v2-power-supply-review

Tôi khuyên bạn nên RMA PSU của mình. Có thể là nó có một số lỗi (do đó tại sao nó được bảo hành 10 năm).

Khi bạn đã thay thế và các vấn đề tương tự vẫn còn, hãy xem xét các tùy chọn ít khả thi hơn, chẳng hạn như:
* VRM MoBo
* bạn có sử dụng ổ cắm điện không, cáp nguồn của PSU cắm vào đâu?
* các tải cao khác trên mạng lưới điện gia đình của bạn (để tìm hiểu lý do tại sao cầu dao ngắt mạch bị ngắt)
v.v.
Tôi đang sử dụng ổ cắm điện dài 5 mét (không có chuỗi nối tiếp) để cắm máy tính và màn hình của mình, tôi không có bất kỳ thiết bị điện tử công suất cao nào khác trong nhà
 
Bạn đã viết rằng bạn đã sử dụng CM PSU trong một năm. Việc khởi động lại/tắt máy bắt đầu ngay khi bạn nhận được PSU hay sau đó? Ngoài ra, sau đó, có lý do rõ ràng nào khiến máy tính khởi động lại/tắt máy không?

Lưu ý: nếu sự cố nằm ở PSU, thì không có lý do rõ ràng nào khiến sự cố bắt đầu xuất hiện và sự cố có thể bắt đầu xuất hiện bất kỳ lúc nào, không chỉ khi mới bắt đầu sử dụng PSU.


Tôi đang sử dụng ổ cắm điện dài 5 mét (không có dây nối tiếp) để cắm máy tính và màn hình của mình
Không phải là thiết lập tốt nhất. Tốt hơn là cắm cáp PSU trực tiếp vào tường nhưng hầu hết các ổ cắm trên tường đều là ổ cắm đơn, vì vậy, không có cách nào khác ngoài việc sử dụng ổ cắm điện.

Tôi không có bất kỳ thiết bị điện tử công suất cao nào khác trong nhà
Trong trường hợp này, nó chỉ ra vấn đề về PSU. Vì cầu dao ngắt mạch sẽ nhảy khi quá tải hoặc ngắn mạch. Và PSU bị lỗi cũng có thể nhảy cầu dao ngắt mạch.

Bạn đã nói rằng bạn không thể cho mượn PSU để loại trừ vấn đề về PSU, trong khi lựa chọn duy nhất là mua một cái. Nếu vậy, tôi khuyên bạn nên mua Corsair RMx. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng loại trừ vấn đề PSU và khi bạn đang RMA đơn vị CM của mình, bạn vẫn có Corsair PSU để cấp nguồn cho PC trong thời gian đó.
 
Bạn đã viết rằng bạn đã sử dụng CM PSU trong một năm. Việc khởi động lại/tắt máy bắt đầu ngay sau khi bạn mua PSU hay sau đó? Ngoài ra, sau đó, có lý do rõ ràng nào khiến việc khởi động lại/tắt máy bắt đầu xuất hiện không?

Lưu ý: nếu sự cố xảy ra với PSU, thì không có lý do rõ ràng nào khiến sự cố bắt đầu xuất hiện và sự cố có thể bắt đầu xuất hiện bất kỳ lúc nào, không chỉ khi mới bắt đầu sử dụng PSU.


Không phải là thiết lập tốt nhất. Tốt hơn là cắm cáp PSU trực tiếp vào tường nhưng hầu hết các ổ cắm trên tường đều là ổ cắm đơn, vì vậy, không có cách nào khác ngoài việc sử dụng ổ cắm điện.


Trong trường hợp này, nó chỉ ra vấn đề về PSU. Vì cầu dao ngắt mạch sẽ nhảy khi quá tải hoặc ngắn mạch. Và PSU bị lỗi cũng có thể nhảy cầu dao ngắt mạch.

Bạn đã nói rằng bạn không thể cho mượn PSU để loại trừ vấn đề về PSU, trong khi lựa chọn duy nhất là mua một cái. Nếu vậy, tôi khuyên bạn nên mua Corsair RMx. Theo cách này, bạn có thể dễ dàng loại trừ vấn đề về PSU và khi bạn đang RMA đơn vị CM của mình, bạn vẫn có PSU Corsair để cấp nguồn cho PC trong thời gian đó.
1. Sự cố bắt đầu cách đây vài ngày trong một năm, tôi không gặp bất kỳ sự cố nào, sự cố xuất hiện khi tôi cố bật máy tính, máy tính của tôi liên tục khởi động lại và nó làm nhảy cầu dao sau 15 lần thử bật, sau khi tôi đợi 30 phút, máy tính bật và có vẻ ổn định và sau ngày hôm đó khi tôi tắt máy tính, nó bắt đầu phát ra tiếng kêu lách tách sau 10 giây tắt máy tính, tiếng ồn chỉ xuất hiện khi cắm điện nhưng không bật, sau 2 ngày, tiếng ồn biến mất khi tôi cắm máy tính, liên kết tiếng ồn: https://drive.google.com/file/d/1iFL3WsgVVRuHqMV6Rz0vp1SCxl81jFcE/view?usp=drivesdk

2. Vâng, tôi không có lựa chọn nào khác để cắm máy tính của mình
 
Sau ngày hôm đó, khi tôi tắt máy tính, nó bắt đầu phát ra tiếng kêu lách tách sau 10 giây tắt máy,
"Tiếng kêu lách tách" đó có thể là do các linh kiện bên trong PSU bị cháy. Đừng sử dụng PSU nữa.

nó sẽ ngắt cầu dao sau 15 lần bật nguồn,
Dòng điện tăng đột biến ban đầu trong thời gian rất ngắn của PSU ATX có thể vượt quá 80A và có thể ngắt cầu dao và cầu chì. Xem bên dưới.

https://www.tomshardware.com/reviews/how-we-test-psu,4042-7.html
Dòng điện khởi động, hay dòng điện đột biến khi bật, đề cập đến dòng điện đầu vào tức thời, tối đa mà một thiết bị điện tiêu thụ khi lần đầu tiên bật thiết bị. Do dòng điện sạc của tụ điện APFC, PSU tạo ra dòng điện khởi động đáng kể ngay khi bật. Dòng điện khởi động đủ lớn có thể gây ra hiện tượng nhảy cầu dao và cầu chì, đồng thời cũng có thể làm hỏng công tắc, rơle và bộ chỉnh lưu cầu. Do đó, dòng điện khởi động của PSU ngay khi bật nguồn càng thấp thì càng tốt.


eyVFhmV5rA69fQwtFdsgVk.png
 
"Tiếng nổ lách tách" đó có thể là do các thành phần bên trong PSU bị cháy. Không sử dụng PSU nữa.


Dòng điện tăng đột biến ban đầu trong thời gian rất ngắn của PSU ATX có thể vượt quá 80A và có thể làm nhảy cầu dao và cầu chì. Xem bên dưới.

https://www.tomshardware.com/reviews/how-we-test-psu,4042-7.html
Dòng điện khởi động, hay dòng điện đột biến khi bật, đề cập đến dòng điện đầu vào tức thời, tối đa mà một thiết bị điện tiêu thụ khi lần đầu tiên bật thiết bị. Do dòng điện sạc của tụ điện APFC, PSU tạo ra dòng điện khởi động đáng kể ngay khi bật. Dòng điện khởi động đủ lớn có thể gây ra hiện tượng nhảy cầu dao và cầu chì, đồng thời cũng có thể làm hỏng công tắc, rơle và bộ chỉnh lưu cầu. Do đó, dòng điện khởi động của PSU ngay khi bật nguồn càng thấp thì càng tốt.


eyVFhmV5rA69fQwtFdsgVk.png
Ồ, tôi không biết về dòng điện khởi động trên PSU, cảm ơn thông tin của bạn
 
Chỉ là một bản cập nhật, PSU mới của tôi đã đến và PC của tôi đã được sửa. Cảm ơn mọi người đã hướng dẫn
 
Back
Bên trên